• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Giảm lệ phí trước bạ ô tô có giúp thị trường khởi sắc?

03/06/2023, 08:30

Theo một số nhận định, việc giảm lệ phí trước bạ nếu được thực hiện sẽ có tác động tích cực đến thị trường ô tô vốn đang gặp rất nhiều khó khăn.

Giảm lệ phí trước bạ ô tô ngăn sự suy giảm của thị trường

Thông tin tại Quốc hội vào chiều 1/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết Chính phủ đã đồng thuận với kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Theo một số nhận định, có thể ngay trong tháng 6/2023 Chính phủ sẽ ban hành Nghị định về mức thu lệ phí trước bạ mới nhằm vực dậy thị trường vốn gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua.

Ô tô lắp ráp trong nước sắp được giảm 50% lệ phí trước bạ

Thực tế việc giảm lệ phí trước bạ đã được các hiệp hội, doanh nghiệp và nhiều địa phương đề xuất từ đầu năm, khi những khó khăn của thị trường ô tô ngày càng thể hiện rõ nét.

Phát biểu tại phiên thảo luận kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, đại biểu Phan Thái Bình (đoàn Quảng Nam) cho biết, thị trường tiêu thụ ô tô trong nước sụt giảm mạnh mặc cho các hãng ô tô đang điều chỉnh đồng loạt giảm giá mạnh, có nơi giảm đến 12% giá bán lẻ so với giá niêm yết, nhưng tình hình tiêu thụ rất hạn chế.

Điều đó có thể thấy, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí đứng trước nguy cơ đổ vỡ.

Theo một số chuyên gia, việc được giảm lệ phí trước bạ không chỉ giúp tiết kiệm chi phí cho người dân mà còn kích thích sức mua, hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng tốt hơn.

Tuy nhiên, đại diện một doanh nghiệp ô tô lớn tại Việt Nam nhận định, việc ô tô lắp ráp được giảm lệ phí trước bạ sẽ có tác động tích cực đến thị trường, kích thích nhu cầu mua xe người tiêu dùng. Dù chắc chắn sẽ giúp thị trường ấm hơn nhưng hiệu quả đến đâu cũng còn phụ thuộc vào tình hình kinh tế bởi nếu khó khăn chưa chắc nhiều người đã có tiền mua ô tô, kể cả khi được giảm phí.

Một thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, việc Chính phủ đồng thuận với kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất lắp ráp trong nước là một tín hiệu tốt đối với thị trường. Doanh nghiệp sẽ có cơ hội bán được nhiều xe hơn. "Tuy nhiên, biện pháp này cũng chỉ có thể là một giải pháp "cầm máu" chứ chưa phải là thuốc chữa, nhưng ít nhất sẽ không để suy giảm thêm. Cái gốc của vấn đề vẫn phải là nhu cầu của thị trường có tốt lên không, người dân và doanh nghiệp có dồi dào tài chính để mua xe hay không".

Để việc giảm lệ phí trước bạ ô tô đạt hiệu quả thực sự cần doanh nghiệp duy trì ưu đãi với khách hàng

Chờ sự phục hồi của nền kinh tế

Một số chuyên gia nhận định, nếu muốn đạt được hiệu quả từ chính sách giảm lệ phí trước bạ thì cần có sự đồng hành từ phía các doanh nghiệp. Khi giảm lệ phí, các doanh nghiệp cũng nên tiếp tục có các ưu đãi với khách hàng, như vậy mới có hiệu quả kích cầu thực sự.

Trên thực tế ở hai lần giảm lệ phí trước bạ trước, dù giúp thị trường ô tô hồi phục, thậm chí tăng trưởng song cũng có những doanh nghiệp đã cắt bớt ưu đãi, giảm giá so với trước khi chính sách được ban hành.

Đại diện một doanh nghiệp ô tô bày tỏ hy vọng sẽ không xảy ra tình trạng này và cho biết thị trường vẫn vận hành thành nguyên tắc cung cầu. Có thể sẽ có nơi cắt giảm ưu đãi nhưng nếu doanh số giảm doanh nghiệp sẽ lại phải ưu đãi, giảm giá trở lại. Ở thời điểm này doanh nghiệp muốn bán được hàng thì cần đưa ra các chính sách tốt để cạnh tranh, nếu không doanh nghiệp khác có chính sách tốt hơn thì họ sẽ không cạnh tranh được.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng, ngoài chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước, Chính phủ nên có thêm một số chính sách để kích cầu cho thị trường ô tô, chẳng hạn như nới tín dụng, giảm lãi suất cho vay…

“Quan trọng, kinh tế vĩ mô cần hồi lại nhưng cần phải có thời gian. Nhiều khả năng đến quý IV/2023, thị trường may ra mới bắt đầu khởi sắc vì trùng vào dịp mua xe cuối năm lẫn khoảng thời gian cuối áp dụng giảm lệ phí trước bạ”, đại diện một hãng xe tại Việt Nam nhận định.

Đại diện một doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam nhận định, các hãng ô tô hiện nay đều đang tự kích cầu bằng các biện pháp ưu đãi, giảm giá song thị trường vẫn sụt giảm. Việc được Chính phủ hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp sẽ giúp doanh nghiệp bớt đi áp lực tồn kho, đồng thời giữ cho thị trường không suy giảm thêm. Tuy nhiên, thị trường ô tô có hồi phục hay không thì vẫn cần những tín hiệu tốt hơn của nền kinh tế.

"Chính phủ đã quyết liệt để hỗ trợ thị trường ô tô hồi phục bởi nếu đã đồng thuận giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp thì có thể thời gian tới cũng sẽ có các chủ trương khác nữa. Đầu tiên là giãn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, giờ là giảm lệ phí trước bạ. Tiếp tới có thể nới tín dụng và đẩy mạnh đầu tư công”, đại diện một doanh nghiệp ô tô nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.