Tin từ Reuters ngày 15/7, các cơ quan quản lý Hoa Kỳ sẽ sớm quyết định về đơn kiến nghị của đơn vị công nghệ tự lái Cruise (thuộc General Motors) xin phép triển khai tới 2.500 phương tiện tự lái hàng năm được tham gia giao thông.
Bản đệ trình được nộp vào tháng 2/2022, chờ sự chấp thuận của chính phủ Mỹ để triển khai các loại xe tự hành, không có vô lăng, gương hậu, đèn báo rẽ hoặc cần gạt nước kính chắn gió.
Khoang nội thất không vô lăng của mẫu xe tự hành Chevrolet Bolt do GM chế tạo.
Lãnh đạo Cục An toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), ông Ann Carlson cho biết, cơ quan này sẽ đưa ra quyết định trong vài tuần tới.
Chương trình xe tự hành của GM hiện đang thử nghiệm ở San Francisco với một đội xe điện cỡ nhỏ Chevrolet Bolt được trang bị công nghệ không người lái.
Khởi động từ năm 2018, GM đã kiến nghị chính phủ Mỹ có lộ trình pháp lý để cho phép những chiếc ô tô tự hành không có vô lăng, không bàn đạp phanh lưu thông trên đường công cộng.
Năm 2019 thậm chí GM đã nộp đơn kiện cơ quan quản lý đường cao tốc khi cơ quan này không có hành động gì. Năm 2020, GM đã rút đơn kiện.
Xe tự hành được nhiều hãng quan tâm chế tạo, tuy nhiên chưa được chính phủ nước nào cấp phép hoạt động.
Quốc hội Mỹ đã tranh luận trong nhiều năm về việc có nên thông qua luật về ô tô tự lái hay không và một tiểu ban của hạ viện Hoa Kỳ đang lên kế hoạch điều trần vào cuối tháng 7 này.
Cơ quan quản lý an toàn giao thông Hoa Kỳ đã mở một cuộc thanh tra chính thức đối với hệ thống lái tự động trên các phương tiện do GM sản xuất sau khi có báo cáo về 2 trường hợp bị thương trong các vụ va chạm từ phía sau.
Mối lo ngại lớn nhất của NHTSA về phương tiện tự hành không người lái nằm ở tình huống gây tranh cãi khi phương tiện tự hành đâm phải người đi bộ, ai sẽ chịu trách nhiệm; cũng như việc xe có thể đột ngột phanh gấp không đúng cách, gây thương vong cho người trên xe.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận