Trong tháng 7 vừa qua, loạt công ty bảo hiểm công bố triển khai bộ công cụ giám định và bồi thường xe cơ giới trên ứng dụng điện thoại.
Nhiều công ty bảo hiểm triển khai ứng dụng giám định trên app điện thoại cho khách hàng. Ảnh minh họa.
Cụ thể, ngày 5/7 bảo hiểm Bảo Minh công bố công cụ giám định và bồi thường trực tuyến đối với xe cơ giới.
Điểm khác biệt quan trọng so với quy trình cũ là rút ngắn về thời gian xử lý vụ việc, giảm thiểu các chứng từ nội bộ, tất cả các thông tin so sánh về giá sửa chữa phương tiện đều được thể hiện rõ trên hệ thống.
Ứng dụng của Bảo Minh sẽ phân việc tự động, trong vòng 5 phút, phần mềm sẽ thông báo SMS và trên App đến lãnh đạo để giao nhiệm vụ cho giám định viên cụ thể (nếu không có ai nhận việc tự động trước đó).
Thông tin sẽ được báo đến ban giám đốc nếu không có giám định viên nhận nhiệm vụ nếu quá 10 phút.
Các bước trao đổi, lấy ý kiến giữa các phòng năng có liên quan diễn ra trong thời gian 30 phút, sẽ được hệ thống cảnh báo nhắc lại nếu chưa có thông tin phản hồi.
Ứng dụng BaoVietGo chấm điểm lái xe của khách hàng làm căn cứ tính phí thường niên (Ảnh: Lam Anh).
Đối với bảo hiểm Bảo Việt, công nghệ mới triển khai từ hôm 19/7 còn cho phép ứng dụng điện thoại BaoVietGo ghi nhận, chấm điểm hành vi lái xe dựa trên AI và cảm biến có sẵn trên điện thoại khách hàng.
Ngoài chức năng giám định, công nghệ mới của BaoVietGo giúp hãng bảo hiểm này thực hiện chương trình bảo hiểm theo hành vi lái xe (Pay how you drive).
Ứng dụng BaoVietGo tự động tính toán điểm lái xe của khách hàng theo các trip (chuyến đi) với thang điểm 100, ghi nhận được sự rung lắc của xe và tần suất chuyển làn của người lái.
Phí bảo hiểm được tính dựa trên cách khách hàng lái xe trên đường. Lái xe càng an toàn, càng tiết kiệm phí bảo hiểm.
Nếu khách hàng lái xe an toàn suốt cả năm, mức hoàn phí lên tới 20% phí thường niên tái tục năm kế tiếp.
Không muốn bỏ lỡ cuộc đua về công nghệ, mới đây bảo hiểm Quân đội (MIC) cũng cập nhật trên app MIC tính năng bồi thường siêu tốc.
Với tính năng mới này, khách hàng sẽ chủ động khai báo bồi thường thông qua ứng dụng và được tích hợp các công nghệ hiện đại như AI, OCR (nhận diện ký tự quang học), chụp ảnh thời gian thực (realtime) các vị trí tổn thất áp dụng cho hai trường hợp khai báo tổn thất còn hiện trường và khai báo tổn thất không còn hiện trường.
Quy trình khai báo và giám định tổn thất xe cơ giới trên app MIC được tối giản chỉ còn hai bước: Tạo yêu cầu bồi thường và Chụp ảnh các vị trí tổn thất của xe.
Trên ứng dụng điện thoại, khách hàng của MIC chủ động theo dõi toàn bộ quá trình xử lý bồi thường theo từng bước, không cần chờ đợi.
Theo các chuyên gia tư vấn bảo hiểm, công nghệ bảo hiểm (Insurtech) trước hết sẽ thay đổi hoàn toàn định kiến của khách hàng về quy trình bồi thường bảo hiểm từ trước đến nay.
Trước đây, rào cản thủ tục giấy tờ - nhất là khi vụ việc tổn thất xảy ra ở tỉnh thành khác, khiến khách hàng tốn thêm chi phí đi lại cho việc đòi bồi thường.
Khi áp dụng công nghệ mới, việc “hình ảnh không biết nói dối” nhờ được chính tay khách hàng chụp, gửi đi sớm nhất từ hiện trường sẽ giúp công ty bảo hiểm có thêm nguồn dữ liệu đầy đủ, làm căn cứ bồi thường chính xác nhất.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận