• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Hãy biết sợ khi vượt xe container

Những vụ tai nạn liên quan đến xe đầu kéo luôn để lại hậu quả thảm khốc nhưng trong nhiều vụ việc, nguyên nhân lại xuất phát từ các loại xe con.

Vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhiều ngày nay vẫn đang âm ỉ trên mạng xã hội, tốn nhiều giấy mực của báo chí và có nhiều quan điểm trái chiều. Có ý kiến khẳng định nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn do lái xe quá ẩu. Có người lại chăm chăm đổ lỗi do những bất cập của hạ tầng giao thông.

Ở bài viết này, xin đề cập đến một khía cạnh khác đó là kỹ năng lái xe khi gặp những chiếc xe lớn như container. Đây cũng có thể là nguyên nhân chủ quan khi tài xế lái chiếc Ford Everest đã không lường trước được những hiểm nguy khi vượt qua chiếc container trong một hoàn cảnh ngặt nghèo dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc vừa xảy ra.

Hãy biết sợ khi vượt xe container- Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Nghịch lý xe con gây tai nạn cho xe to đôi khi xuất phát từ việc tài xế không hiểu đúng về khả năng vận hành của xe container. Nguy hiểm nhất là việc xem rằng "xe công" rất to khỏe nên có thể nhanh nhẹn hơn xe con. Thực sự "xe công" lại cực kỳ chậm chạp.

Tiêu chuẩn châu Âu quy định độ trễ của hệ thống phanh cho các xe tải cỡ lớn 0,6 giây. Thoạt nhìn thì có vẻ rất nhỏ, nhưng thêm nữa phản hồi của não bộ người lái từ khi phát hiện nguy cơ tai nạn cho đến khi đạp phanh trung bình là 1,5 cho đến 2 giây.

Có nghĩa ở tốc độ 50km/h, xe chỉ bắt đầu phanh sau khi đã đi được 36m từ khi người lái nhận thấy sự nguy hiểm; 43m ở tốc độ 60km/h; 50m ở tốc độ 70km/h và 58m ở 80km/h.

Do vậy, việc tạt đầu hay phanh gấp trước đầu xe container sẽ khiến tính mạng bạn trở nên mong manh như ngọn đèn trước gió.

Kỹ năng lái xe tránh tai nạn liên hoànKỹ năng lái xe tránh tai nạn liên hoàn

Áp dụng quy tắc "3 giây", giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, quan sát gương hậu, phán đoán luồng phương tiện đang đi là những cách tránh bị đâm đụng liên hoàn.

Đa số các trường hợp xe con vượt xe lớn như container là đã đi vào điểm mù, vốn được coi là sát thủ tiềm ẩn.

Với chiều dài trên 20m, xe đầu kéo có vùng điểm mù (điểm mà tài xế không nhìn thấy) rộng hơn xe con, và lái xe container không biết bạn đang đi song hành cùng họ. Chính vì thế các tài xế nên lưu ý, hãy luôn vượt bên trái xe đầu kéo vì xe có vùng điểm mù nhỏ hơn và ra hiệu xin đường bằng cách nháy đèn pha/cos thay vì chỉ bật xi-nhan.

Khi vượt, hãy đạp ga quyết đoán, vượt dứt khoát vì bạn đang trong vùng nguy hiểm. Trong trường hợp này xe có công suất 400 mã lực như xe điện thì cũng là một tính năng an toàn.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên vượt xe container khi phía trước của bạn có khoảng trống 20-30m (khoảng 4-5 chiều dài thân xe của bạn).

Với nguyên tắc, mình nhìn thấy họ thì họ cũng nhìn thấy mình (see and be see) nên chỉ chuyển làn vào làn có xe container khi nhìn gương chiếu hậu thấy kính lái của xe container.

Trong mọi trường hợp, đừng "cương" với xe đầu kéo. Chỉ khi biết sợ, bạn mới được an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.