Nhiều thói quen của tài xế có thể làm giảm tuổi thọ của chiếc xe hoặc gây hậu quả không đáng có - Ảnh minh họa |
Việc bảo dưỡng chiếc xe thường xuyên, luôn giữ xe trong tình trạng hoàn hảo nhất không phải là tất cả những gì có thể giúp tuổi thọ chiếc xe được kéo dài. Loại bỏ những thói quen tưởng chừng như vô hại trong quá trình vận hành xe cũng là một biện pháp rất hữu hiệu giúp chiếc xe gắn bó với tài xế lâu hơn và bớt các rủi ro trên đường.
Không nên giữ tay ở cần số - Ảnh minh họa |
Đa số tài xế có thói quen tì tay trên cần số. Điều này vô tình làm giảm khả năng xử lý tình huống bất ngờ cần sử dụng vô-lăng một cách lính hoạt hoặc sang số nhầm số, gây nên hậu quả không đáng có. Ngoài ra, thói quen này cũng vô tình làm bánh răng ở cần số bị mòn nhanh dẫn đến hư hại hộp số.
Nên kéo phanh tay trước khi về P thay vì ỉ lại vào số đỗ - Ảnh minh họa |
Trên xe số tự động, nhiều người thường “dựa dầm” vào số P mà không kéo phanh tay khi đỗ, đặc biệt ở nơi dốc nhưng không biết rằng việc ỉ lại này vô tình làm mòn bánh răng ở cần số, thậm chí dẫn đến vỡ các bánh răng dẫn đến nguy hiểm. Tài xế được khuyên dùng trước khi về số P nên kéo phanh tay để bảo về hộp số cũng như các bánh răng một cách tốt nhất.
Xe chở quá tải - Ảnh minh họa |
Xe chở quá tải, quá số người quy định cũng là một nguyên nhân giảm tuổi thọ của xe, ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu, hệ thống giảm xóc, phanh.
Để xe cạn kiệt xăng là thói quen nguy hiểm - Ảnh minh họa |
Thói quen tiếp theo cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ chi tiết bơm xăng quan trọng trên xe đó chính là để bình xăng “cạn kiệt” mới nghĩ đến việc đổ. Các tài xế được khuyến cáo khi xăng trong bình còn khoảng một phần tư thì nên đổ để giữ bơm xăng luôn trong tình trạng hoàn hảo.
"Phóng nhanh phanh gấp" là thói quen thường thấy của các tài xế trẻ - Ảnh: NetCarShow |
“Phóng nhanh, phanh gấp” cũng là nguyên nhân làm xe tốn xăng và mòn má phanh một cách nhanh chóng. Đây là thói quen hay gặp trên những người trẻ khi sử dụng xe hoặc những người ưa thích tốc độ nhưng lại tham gia vào giao thông hỗn loạn tại Việt Nam.
Không nên đạp lún ga ngay sau khi khởi động - Ảnh: wikiHow |
Đạp ga mạnh khi động cơ còn lạnh cũng được khuyến cáo là một trong những hành động phá hủy một số chi tiết quan trọng của động cơ. Tài xế nên để xe chạy không tải trong một khoảng thời gian ngắn để làm nóng động cơ trước khi di chuyển.
Giữ côn, chờ thêm ga khi dừng là một thói quen tai hại - Ảnh minh họa |
Khi chờ đèn đỏ hay đứng dốc trên một chiếc xe số sàn, nhiều tài xế có thói quen giữ côn, chờ thêm ga để chạy khiến má côn nhanh mòn, có thể bị trượt côn ở những lần sau, đặc biệt khi chở nặng lên dốc.
Không nên chuyển từ R về D một cách tức thời - Ảnh minh họa |
Hộp số có thể bị gãy bánh răng, tương tự như khi không kéo phanh tay mà ỉ lại vào số P nếu tài xế chuyển số từ R sang D một cách tức thời do khi đó, xe vẫn đang trong trạng thái lùi mà lại bị chuyển số đột ngột.
Không nên rà phanh khi đi trên đường đèo dốc - Ảnh minh họa |
Rà phanh khi đổ đèo là một trong những thói quen nguy hiểm nhất, thường gặp ở những lái mới. Việc phanh liên tục ở tốc độ cao khiến đĩa và má phanh nóng lên, có thể cháy dẫn tới mất ma sát, dẫn tới hậu quả nguy hiểm là mất phanh. Các tài xế nên dùng số để hãm tốc độ của xe, di chuyển chậm trên các đoạn đường đèo dốc để đảm bảo an toàn.
Đèn cảnh báo trên táp-lô vô cùng quan trọng - Ảnh minh họa |
Và thói quen tai hại cuối cùng nhiều tài xế hay mắc phải đó là phớt lờ những cảnh báo trên bảng táp-lô. Đây hầu như là những đèn cảnh báo thế nên việc chú ý những cảnh báo này là không thừa.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận