Trang tin chính thức của Hiệp hội sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo) đưa tin ngày 20/6/2020, doanh số bán xe ô tô (từ các nhà máy đến các đại lý) trong tháng 5 của đất nước đông dân nhất Đông Nam Á chỉ là 3.551 chiếc.
Điều này có nghĩa là lượng xe bán ra bị giảm 95,8% so với cùng kỳ năm trước, và chưa bao giờ ngành công nghiệp ô tô rơi vào tình thế nguy cấp đến vậy.
Tổng thư ký Gaikindo, ông Kukuh Kumara cho biết ngành công nghiệp ô tô đang cố gắng tăng sức mua của khách hàng, nhưng không thể bằng cách giảm giá thêm nữa vì giá bán sỉ (từ các nhà máy đến các đại lý) đã tiệm cận giá thành sản xuất, chênh lệch không đáng kể.
Vì lý do này, Gaikindo đã gửi thư thỉnh cầu đến Chính phủ và thống đốc các địa phương, thỉnh nguyện giảm thuế sở hữu xe hơi (hiện đang là 12,5% giá bán lẻ) trong một khoảng thời gian nhất định.
"Hầu hết các tỉnh ở Indonesia có đến 65% thu ngân sách đến từ thuế xe cộ. Nếu mức thuế 12,5% được hạ xuống 6%, sẽ kích thích để khách hàng mua một chiếc xe mới", ông Kukuh nói với phóng viên CNBC thường trú tại Indonesia hôm 17/6.
Kukuh bày tỏ rằng ngành công nghiệp ô tô không phải là ngành công nghiệp tức thời và ngắn hạn, do đó Indonesia có nhiều cơ hội lớn trong tương lai, đặc biệt với tỷ lệ sở hữu ô tô vẫn còn thấp.
"Chúng tôi có tổng công suất 2,5 triệu chiếc/năm và chỉ tiêu thụ được 1,3 - 1,4 triệu chiếc mỗi năm, gồm cả xuất khẩu. Vì vậy, vẫn có tiềm năng để phát triển và Indonesia hy vọng sẽ phục hồi nhanh chóng", ông nói.
Được biết, mức thuế sở hữu xe cơ giới vừa được tăng lên mức 12,5% vào ngày 12/11/2019, áp dụng đầu tiên ở Jakarta với lý do để giảm tắc nghẽn tại thủ đô.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận