• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Hộ chiếu pin - khái niệm mới để quản lý vòng đời pin xe điện

11/10/2023, 10:40

Nghị viện châu Âu lần đầu nêu ra khái niệm “hộ chiếu pin” và quy định lộ trình áp dụng cho các loại pin bán tại thị trường 27 nước thành viên EU.

Hộ chiếu pin, khái niệm mới truy xuất vòng đời pin xe điện - Ảnh 1.

Quy trình tái chế một viên pin xe điện Volkswagen đã "hết đát".

Hiện tại, trung tâm toàn cầu về pin xe điện là châu Á. Tiếp đó, Mỹ và châu Âu là các trung tâm sản xuất pin lớn tiếp theo, theo Tổ chức năng lượng quốc tế (IEA).

Quy định mới sẽ áp dụng cho tất cả các loại pin được bán ở EU: từ pin di động trong các thiết bị điện tử, pin xe điện đến pin được sử dụng trong xe tay ga điện tử và xe đạp điện, xe máy điện và ô tô điện.

Theo các quy định mới, pin xe điện, pin xe tay ga điện tử và pin công nghiệp lớn hơn sẽ phải hiển thị lượng carbon tiêu hao trong quá trình sản xuất.

Đặc biệt, khái niệm “hộ chiếu pin” đang thu hút sự quan tâm của các chính phủ, nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Hộ chiếu pin được giải thích là hệ thống kỹ thuật số lưu trữ dữ liệu toàn bộ vòng đời của pin, từ nguyên liệu cho đến khi tái chế hoặc tiêu hủy.

Cụ thể, quy định yêu cầu các công ty đặt pin bán vào EU phải chứng minh rằng nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất có nguồn gốc rõ ràng, khai thác ở đâu, ai là người làm ra nguyên liệu này.

Thêm nữa, hộ chiếu pin quy định hàm lượng nhất định các chất phải được tái chế, chẳng hạn như 16% coban, 85% chì, 6% lithium và 6% niken… để giảm thiểu kim loại nặng thải ra môi trường, lạm dụng khai thác tài nguyên.

Các nhà lập pháp EU cũng đặt ra các mục tiêu thu gom đối với pin để bảo đảm nguồn vật liệu tái chế ổn định.

Mục tiêu thu gom sẽ tăng từ 45% vào năm 2023 lên 73% vào năm 2030. Đối với xe điện, mức thu gom được quy định là 100%.

Về kích cỡ dung lượng, EU quy định mọi loại pin công nghiệp hoặc xe điện công suất trên 2kWh phải có hộ chiếu pin.

Hộ chiếu pin, khái niệm mới truy xuất vòng đời pin xe điện - Ảnh 2.

Các kim loại có khả năng tái chế từ trong một viên pin xe điện "hết đát" của Volkswagen.

Hộ chiếu pin phải chứa dữ liệu kỹ thuật số để nhận dạng pin bằng một mã định danh duy nhất; dữ liệu cũng chứa thống kê về hiệu suất và độ bền cũng như số lần tái sử dụng pin.

Để xem thông tin trên hộ chiếu pin, khối pin vật lý phải có mã QR được in trên đó để người dùng và cơ quan quản lý xem được.

Các nhà hoạch định chính sách EU cũng tin rằng hộ chiếu pin giúp tận dụng dữ liệu của người dùng, thông qua số lượt truy cập vào cơ sở dữ liệu hộ chiếu pin.

Lộ trình xây dựng và hoàn tất hộ chiếu pin của EU được triển khai từ năm 2024 đến 2028, tùy thuộc vào tiến độ phê chuẩn và thực thi của các thành viên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.