• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Khan hiếm chất bán dẫn có thể khiến giá ô tô tăng cao?

09/08/2022, 09:01

Thực tế tình trạng thiếu chip đã buộc các nhà sản xuất ô tô toàn cầu phải cắt giảm sản xuất lên tới 13 triệu chiếc ô tô trong năm qua.

Điều đó đã chuyển rủi ro và tăng chi phí cho các nhà sản xuất ô tô, khiến các hãng xe phải tính toán lại, theo AutoBlog.

Hiện chỉ có duy nhất Tesla tự thiết kế chip lõi của riêng mình, các nhà sản xuất ô tô truyền thống phụ thuộc vào hãng chip từ thiết kế cho đến vật liệu làm ra chip.

Hàm lượng chất bán dẫn trên mỗi chiếc xe ô tô trị giá khoảng 500 USD/chiếc

Vì vậy, các hãng xe lớn như General Motors, Volkswagen AG và Ford Motor đang đàm phán trực tiếp với các nhà sản xuất chip để tìm cách giảm bớt lệ thuộc.

GM và Stellantis cho biết họ sẽ làm việc với các nhà thiết kế chip để xem xét việc có thể tự sản xuất hay không.

Các nhà sản xuất ô tô như Nissan Motor và những hãng nhỏ hơn chấp nhận các cam kết đặt hàng dài hơn và lượng chip tồn kho cao hơn.

Các nhà cung ứng chính của ngành công nghiệp ô tô như Bosch của Đức và Denso của Nhật thì đang đầu tư lớn vào sản xuất chip. Đây là một bước ngoặt đối với các nhà sản xuất ô tô, trước đây vốn phụ thuộc quá nhiều vào các nhà cung cấp chất bán dẫn.

Theo hãng dữ liệu công nghiệp Gartner, giá trị trung bình của hàm lượng chất bán dẫn trên mỗi phương tiện sẽ vượt quá 1.000 USD vào năm 2026, tăng gấp đôi so với trị giá khoảng 500 USD/xe năm 2020.

Đương nhiên, phần chi phí lớn hơn là thiết kế và công nghệ sản xuất ra con chip. Nhưng điều đó không phải là bí mật gì to tát với các hãng xe.

Một ví dụ: chiếc Porsche Taycan chạy bằng pin có hơn 8.000 con chip, con số này sẽ tăng gấp đôi hoặc gấp ba vào cuối thập kỷ này.

Evangelos Simoudis, chuyên gia chip bán dẫn tại Mỹ cho biết, giữ chân kỹ sư bảo mật và các kỹ sư chip sẽ là một thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô, họ sẽ phải cạnh tranh với những cái tên như Google, Amazon và Apple.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.