• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Khi nào cần thay thế giảm xóc ô tô?

Tiếng kêu cót két trên ô tô có thể do nhiều nguyên nhân nhưng theo mô tả rất có thể giảm xóc trước đang gặp vấn đề và cần phải kiểm tra.

Ảnh minh họa

Hỏi:

Tôi đang sử dụng một chiếc Volkswagen Scirocco 2011. Gần đây, khi đi qua chỗ xóc thấy đầu xe có tiếng kêu cót két. Xin hỏi có phải do giảm xóc kém hay không?

Lê Tuấn Minh (Thanh Xuân, Hà Nội)

Trả lời:

Tiếng kêu cót két xuất hiện trên ô tô có thể do nhiều nguyên nhân nhưng theo mô tả rất có thể giảm xóc trước đang gặp vấn đề và cần phải kiểm tra, thậm chí không khắc phục được phải thay thế.

Giảm xóc trên ô tô là bộ phận đóng vai trò dập tắt dao động trong hệ thống treo khi ô tô di chuyển trên đường, nhằm đem lại sự êm ái, thoải mái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng, bộ phận này sẽ xuống cấp, hỏng hóc.

Trong quá trình chiếc xe vận hành trên đường, đặc biệt là trên những cung đường xấu, xe phát ra tiếng kêu cót két, đó là dấu hiệu đầu tiên báo hiệu hệ thống giảm xóc có vấn đề. Theo kinh ngiệm, có thể thành xy-lanh giảm xóc bị méo, lò xo bị gỉ, xảy ra cọ xát giữa các chi tiết và phát ra tiếng kêu.

Bên cạnh âm thanh, một trong những dấu hiệu chắc chắn nhất phải kể tới phát hiện thấy ở cuối thân giảm xóc có dầu báo ướt. Đó là dấu hiệu cho thấy giảm xóc đã hở phớt và dầu thuỷ lực bị chảy ra ngoài.

Thêm vào đó, còn một số dấu hiệu tài xế có thể cảm nhận như xe lắc lư mạnh khi đi trên đường xấu, tay lái bị lệch, lốp mòn không đều…

Để có thể chẩn đoán chính xác nhất, chủ xe có thể đưa xe tới các cơ sở bảo hành bảo dưỡng chính hãng hoặc garage uy tín để được kiểm tra và khắc phục. Trong trường hợp phải thay giảm xóc, chủ xe nên thay 2 chiếc (2 trước hoặc 2 sau) dù có thể chỉ hỏng 1 chiếc để đảm bảo vận hành ổn định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.