Liên doanh Mercedes-Benz Việt Nam được thành lập vào tháng 4/1995 giữa Tập đoàn Mercedes-Benz AG (CHLB Đức) với Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco), trong đó tỷ lệ góp vốn của đối tác Việt Nam là 30%, đối tác Đức nắm 70%.
Pháp nhân được thành lập mang tên Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam (MBV), thời hạn hoạt động của liên doanh là 30 năm, thời điểm kết thúc liên doanh là ngày 14/4/2025.
Trong gần 30 năm qua, doanh nghiệp thuê khoảng 2,5ha mặt bằng trong KCN Long Hậu (Long An) làm nơi tập kết, kiểm tra và hoàn thiện xe trước khi giao.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Samco phát hành ngày 28/3/2024, được kiểm toán bởi Công ty TNHH kiểm toán AFC Việt Nam, giá trị khoản đầu tư dài hạn vào liên doanh MBV tại thời điểm 31/12/2023 là 958 tỷ đồng, tương ứng 30% vốn góp.
Dựa trên báo cáo tài chính, tổng giá trị của liên doanh MBV cùng thời điểm kiểm toán đạt xấp xỉ 3.193 tỷ đồng, tương đương khoảng 135 triệu USD theo tỷ giá hiện tại.
MBV không công bố doanh số tại Việt Nam, nhưng dữ liệu bán lẻ từ các nhà phân phối được thống kê riêng cho thấy, liên doanh này có sản lượng tiêu thụ khoảng 6.000-6.500 xe mỗi năm giai đoạn 2021 đến nay, bao gồm xe lắp ráp và xe nhập nguyên chiếc.
Tháng 3/2020, nhân kỷ niệm 25 năm hoạt động của liên doanh tại Việt Nam, lãnh đạo MBV lần đầu tiết lộ doanh số kỷ lục kể từ khi liên doanh hoạt động là mốc 6.800 xe bàn giao cho khách vào năm 2019.
Trong giai đoạn 2016-2020, MBV đã đầu tư thêm 25 triệu USD nhằm cải tiến quy trình lắp ráp xe.
Giai đoạn 2021-2022, MBV công bố đầu tư thêm 33 triệu USD để triển khai 6 công nghệ mới tại nhà máy. Số lao động tại chỗ của MBV là khoảng 550 người.
Nhà máy MBV tại TP.HCM đang lắp ráp 4 dòng xe gồm C-Class, E-Class, GLC. Mới nhất là mẫu xe hiệu năng cao Mercedes-AMG C 43 4MATIC được lắp ráp tại Việt Nam từ tháng 7/2023.
Theo nguồn tin của PV Báo Giao thông, liên doanh MBV đang trình cấp có thẩm quyền phê duyệt gia hạn liên doanh thêm 5 năm, tức kéo dài đến ngày 14/4/2030.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận