Xe lướt mất giá hàng tỷ đồng
Các mẫu xe hạng sang thường nhanh bị trượt giá nhiều do nhiều nguyên nhân, như: Chi phí vận hành lớn, mức độ phổ biến thấp, ít người sử dụng và tính ổn định chưa cao. Những chiếc xe của Mercedes-Benz cũng khó tránh khỏi vòng xoáy này.
Thực tế trên thị trường cho thấy, nhiều mẫu xe Mercedes-Benz đã rớt giá hàng tỷ đồng chỉ sau 1-2 năm sử dụng.
Ví dụ, một chiếc Mercedes-Benz E 300 AMG V1 đời 2022 hiện được salo QCS Auto (Cầu Giấy, Hà Nội) chào bán với giá 2,399 tỷ đồng trong khi mẫu xe Mercedes E 300 AMG mua mới thời điểm năm 2022 có giá niêm yết là 3,129 tỷ đồng.
Dự tính giá lăn bánh tại Hà Nội sẽ vào khoảng 3.530 tỷ đồng. Như vậy, chiếc xe qua sử dụng đã mất giá đến hơn 1,1 tỷ đồng sau hai năm lăn bánh.
Cũng chiếc xe Mercedes-Benz E 300 AMG nhưng với năm sản xuất 2019, được một nhân viên của đại lý Mercedes-Benz Used Car - Haxaco Kim Giang cho biết, giá bán chỉ còn khoảng 2 tỷ đồng. Sau 5 năm sử dụng mẫu xe này đã mất giá tới 1,5 tỷ đồng, tương đương với hơn 40% giá trị xe.
Các dòng xe khác của Mercedes-Benz cũng có mức trượt giá tương tự, thậm chí còn lớn hơn. Điển hình như mẫu xe Mercedes-Benz S 450 4MATIC Luxury, vào thời điểm năm 2022 có giá niêm yết là 5,599 tỷ đồng, để lăn bánh ở Hà Nội người dùng sẽ cần bỏ ra tổng số tiền khoảng 6,3 tỷ đồng.
Và sau 2 năm sử dụng, Mercedes-Benz S 450 4MATIC Luxury sản xuất năm 2022 đang được đại lý Mercedes-Benz Used Car - Haxaco Kim Giang rao bán với mức giá từ 5,25 tỷ đồng.
Còn đối với mẫu xe này sản xuất năm 2020 đang được salo QCS Auto chào bán với mức giá 2,850 tỷ đồng, so với thời điểm hiện tại mẫu xe này đã đánh rơi gần 55% giá trị chỉ sau 4 năm sử dụng.
Nguyên nhân khiến giá xe Mercedes-Benz mất giá nhanh
Một trong những nguyên nhân chính khiến giá xe Mercedes-Benz đã qua sử dụng thường lao dốc nhanh là do sự điều chỉnh giá bán xe mới từ đại lý. Khi các mẫu xe mới được giảm giá lên tới vài trăm triệu đồng đã khiến cho mức giá sàn của xe qua sử dụng bị ảnh hưởng.
Có xuất xứ và phát triển tại châu Âu nhưng khi về Việt Nam do điều kiện vận hành không phù hợp nên dù được trang bị những công nghệ tiên tiến hàng đầu, xe Mercedes-Benz vẫn dễ bị hư hỏng từ đó dẫn tới sự lo ngại về độ tin cậy của người dùng.
Điều này cũng khiến cho chi phí sử dụng, bảo trì bảo dưỡng tăng cao. Đây là rào cản chính khiến không nhiều khách hàng lựa chọn mua xe cũ của thương hiệu này.
Không chỉ chi phí bảo dưỡng, sửa chữa đắt tiền, những chiếc Mercedes-Benz còn có mức phí bảo hiểm cao hơn nhiều so với xe phổ thông. Việc bị mất cắp các bộ phận trên xe sang cũng diễn ra thường xuyên, do chúng có giá trị cao và dễ dàng mua đi bán lại. Những lý do này đã phần nào khiến xe Mercedes-Benz qua sử dụng bị trượt giá.
Có nên mua xe Mercedes-Benz đã qua sử dụng?
Đây luôn là một câu hỏi được nhiều người quan tâm khi mà tài chính không quá dư giả nhưng vẫn muốn sở hữu những mẫu xe sang với trang bị tiện nghi hàng đầu phân khúc.
Tuy nhiên, để sở hữu những mẫu xe qua sử dụng chủ xe vẫn cần phải có một mức thu nhập tốt và nguồn tài chính dư giả. Vì những mẫu xe sang qua sử dụng dù có mức giá rẻ nhưng chi phí vận hành và bảo dưỡng vẫn rất lớn.
Trao đổi với cố vấn dịch vụ của một đại lý Mercedes-Benz tại Hà Nội cho biết, chi phí bảo dưỡng đối với dòng xe sang sẽ tốn hơn nhiều so với xe phổ thông.
Ví dụ, một chiếc lọc gió điều hòa của những xe phổ thông chỉ có giá từ 300-500 nghìn đồng, tuy nhiên trên các dòng xe Mercedes-Benz đa phần vật tư này có giá từ 3-4 triệu đồng một chiếc.
Hay dầu máy của đại lý Mercedes-Benz sẽ có giá mỗi lít từ 300-400 nghìn đồng, còn tại các cơ sở sửa chữa chính hãng Toyota dầu máy chỉ có mức giá dao động từ 90-100 nghìn đồng/lít.
Với các cấp bảo dưỡng lớn như 40.000 hay 48.000km chủ xe có thể chi tới 25-30 triệu đồng dành cho các hạng mục bảo dưỡng. Nếu có xảy ra sự cố hư hỏng các bộ phận thì việc thay thế và sửa chữa có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.
Vì vậy, nếu mức tài chính không quá dư giả người dùng cần cân đối kỹ trước khi mua xe Mercedes-Benz đã qua sử dụng. Đặc biệt với những xe đời sâu, số kilomet đã đi nhiều, sẽ khiến chủ xe tốn nhiều chi phí bảo dưỡng vận hành.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận