• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Giá trị nhập khẩu linh kiện ô tô ở mức thấp nhất trong nhiều năm

03/10/2023, 15:00

Sức mua ô tô giảm hơn 30% khiến nhóm hàng linh kiện phụ tùng ô tô nhập khẩu giảm sâu, chạm đáy nhiều năm.

Linh kiện ô tô nhập khẩu chạm đáy nhiều năm - Ảnh 1.

Công nhân thao tác trên dây chuyền lắp ráp động cơ tổng thành lên khung gầm tại nhà máy MBV Việt Nam.

Ước tính sơ bộ của Tổng cục Thống kê và Tổng cục Hải quan, đến hết quý 3 năm nay, tổng giá trị nhập khẩu nhóm hàng phụ tùng linh kiện ô tô đạt khoảng 2,85 tỷ USD.

Trong tháng 8 có 333 triệu USD linh kiện phụ tùng ô tô được các doanh nghiệp nhập khẩu vào Việt Nam, giảm tới 31,4% so với tháng trước.

So với cùng kỳ năm trước (4,3 tỷ USD trong 9 tháng), năm nay lượng phụ tùng linh kiện về cảng giảm tới 34%.

So với nhiều năm trước, năm nay nhóm hàng linh kiện phụ tùng nhập khẩu chạm đáy, khi thua kém 39% giá trị kim ngạch so với năm 2021 (4,92 tỷ USD), kém 29% so với năm 2020 (4 tỷ USD).

Đi sâu vào các số liệu, có thể thấy nguồn linh kiện nhập vào Việt Nam vẫn từ các thị trường quen thuộc, gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Đức và Indonesia, chiếm 85% tổng kim ngạch hàng năm.

Đây là những thị trường cung cấp nguyên vật liệu dạng bán thành phẩm để lắp ráp hoàn thiện những mẫu xe bán chạy như Hyundai, Toyota hay Ford.

Đối với xe nguyên chiếc, dự kiến ba quý đầu năm tổng kim ngạch nhập khẩu là 2,3 tỷ USD, số lượng khoảng 95 nghìn chiếc, giảm 10% so với năm ngoái.

Theo một chuyên viên Bộ Tài chính, nhìn thực trạng sức mua ô tô giảm 30% suốt ba quý đầu, sự suy giảm của nhóm linh kiện phụ tùng là dễ hiểu.

Đặt trong bối cảnh số lượng mẫu xe lắp ráp cũng không tăng lên, những con số này nói lên hai điều.

Thứ nhất là năng lực sản xuất linh kiện phụ tùng của Việt Nam chưa tốt lên, minh chứng là kim ngạch nhập khẩu linh kiện không giảm qua từng năm; ngoại trừ riêng năm nay chạm đáy do thị trường chung gặp khó khăn.

Thứ hai là chúng ta nhập khẩu cả xe nguyên chiếc lẫn phụ tùng từ các thị trường quen thuộc ở châu Á như Trung Quốc, Nhật, Hàn và ASEAN với tổng kim ngạch cỡ 6,5 tỷ USD/năm.

Thời điểm này, các hãng xe rất khó dự báo thị trường quý cuối năm, mặc dù các gói hỗ trợ bằng chính sách (giảm 50% phí trước bạ) hay các mức ưu đãi “kịch sàn” đều được tung ra quyết liệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.