Liên quan đến vụ tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB vừa qua, phóng viên Xe Giao thông đã trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty luật SB Law (Đoàn luật sư Hà Nội).
Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty luật SB Law
Với diễn tiến vụ việc và bản tường trình của kỹ sư Volvo Hà Nội, xin hỏi luật sư trách nhiệm sẽ thuộc về những ai và pháp nhân nào?
Luật sư Hà: Trong trường hợp này, vụ việc xảy ra khi Ferrari Việt Nam có thỏa thuận với kỹ sư T. để sửa xe của khách nên khi anh T. thực hiện công việc sửa xe chính là thực hiện công việc được pháp nhân là Ferrari Việt Nam giao.
Theo quy định tại Điều 597 Bộ luật Dân sự 2015 về việc bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra như sau:
“Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật”.
Vì vậy, khi xảy ra sự cố dẫn đến tai nạn và hư hỏng xe của khách dẫn đến việc bồi thường thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về Ferrari.
Ngoài ra, theo bản tường trình của anh T., khi thực hiện công việc sửa xe, anh T. đã nhờ anh D. - một nhân viên khác thử xe để dẫn đến tai nạn. Việc này không nằm trong thỏa thuận giữa anh T. và Ferrari Việt Nam. Do đó, việc thiệt hại này nằm ngoài hợp đồng giữa Ferrari Việt Nam và anh T..
Anh D. là người gây ra tai nạn nên trách nhiệm chính cũng thuộc về nhân viên đó theo quy định tại Điều 584 và Điều 585 Bộ luật Dân sự 2015 về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại và nguyên tắc bồi thường thiệt hại.
Do đó, trong vụ việc này, cả Ferrari Việt Nam, anh T. và anh D. đều phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường cho chủ xe là anh H.
Một phần nội dung chính trong bản tường trình của kỹ sư T.
Chiếc Ferrari gặp tai nạn vẫn đang được hưởng chính sách bảo dưỡng 7 năm miễn phí và Ferrari Việt Nam là đơn vị chịu trách nhiệm cho việc này. Vậy xin hỏi luật sư, khi tiếp nhận thông tin khách hàng hỏng hóc, muốn được Ferrari Việt Nam sửa chữa xe nhưng Ferrari Việt Nam lại gợi ý để kỹ sư ngoài, không phải kỹ sư hãng sửa chữa (phụ tùng thay thế chính hãng cung cấp) có thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp hay không?
Luật sư Hà: Đây là việc làm thiếu chuyên nghiệp của Ferrari Việt Nam nói chung và cố vấn dịch vụ của Ferrari Việt Nam nói riêng.
Volvo Hà Nội khẳng định, đại lý và Ferrari không có bất kỳ thỏa thuận và hợp tác nào về việc sửa chữa, bảo dưỡng xe Ferrari. Anh Th. là nhân viên kỹ thuật của Ferrari Việt Nam và kỹ sư T. (Volvo Hà Nội) tự trao đổi, liên lạc với nhau để đưa chiếc Ferrari của anh H. về bãi đỗ xe của Volvo Hà Nội theo thỏa thuận riêng mà không thông qua pháp nhân là Volvo Bắc Âu Hà Nội.
Hơn nữa, rõ ràng chiếc xe Ferrari của anh H. vẫn đang được hưởng chính sách bảo dưỡng 7 năm miễn phí và Ferrari Việt Nam là đơn vị chịu trách nhiệm cho việc này. Chủ xe vì sự chỉ dẫn của Ferrari Việt Nam nên mới giao xe cho kỹ sư của Volvo. Và khi kỹ sư thực hiện việc sửa xe chính là nhân danh Ferrari Việt Nam để làm việc đó.
Chiếc Ferrari 488 GTB sau khi xảy ra tai nạn ngày 21/7 tại Long Biên
Trong trường hợp này nếu thể hiện sự chuyên nghiệp xứng tầm thương hiệu siêu xe có tiếng trên toàn cầu, Ferrari Việt Nam nên thực hiện ra sao khi khách hàng báo xe bị hỏng hóc với Ferrari Việt Nam?
Luật sư Hà: Theo anh H. chủ xe Ferrari 488, khi chiếc xe của mình cần can thiệp kỹ thuật, anh đã liên lạc với Ferrari Việt Nam và được hướng dẫn đưa về xưởng của Volvo Hà Nội (trụ sở trên đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên) để tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng.
Anh đã thuê xe cứu hộ vận chuyển chiếc Ferrari 488 đến xưởng. Phía Ferrari Việt Nam cũng đã xác nhận xe được chuyển đến cơ sở của Volvo Hà Nội, việc này chỉ thông qua những liên hệ trao đổi các nhân cố vấn kỹ thuật của Ferrari Việt Nam và kỹ sư T. của Volvo Hà Nội. Sau đó kỹ sư T. lại nhờ anh D. chạy thử kiểm tra và gây ra tai nạn hỏng xe nghiêm trọng sau đó.
Trong trường hợp này, Ferrari Việt Nam cần cử đại diện hoặc ký giấy tờ liên kết với cơ sở sửa chữa uy tín ở Hà Nội để xử lý các vấn đề liên quan đến sản phẩm của hãng. Mọi giao dịch cần thể hiện chi tiết đầy đủ qua giấy tờ có xác nhận của các pháp nhân, cá nhân có liên quan thì mới đảm bảo được sự uy tín, chặt chẽ của hãng đối với việc bảo dưỡng, sửa chữa của hãng đối với sản phẩm và khách hàng mua, sử dụng sản phẩm của Ferrari.
Theo nguồn tin của Xe Giao thông, ngày 5/8, Giám đốc dịch vụ của Ferrari Việt Nam đã ra Hà Nội kiểm tra tình trạng hư hỏng của chiếc Ferrari 488 GTB trước sự chứng kiến của chủ xe và kỹ sư Volvo Hà Nội.
Cuộc kiểm tra siêu xe Ferrari 488 GTB bị đâm vào gốc cây tại Long Biên còn có đại diện của Volvo Hà Nội, các kỹ thuật viên, luật sư và đại diện pháp chế của Ferrari Việt Nam.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận