Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Hải quan, có tổng cộng 17.233 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 7, giá trị kim ngạch đạt gần 344 triệu USD.
So với tháng liền trước, số lượng ô tô nhập khẩu tăng 8,5% và giá trị kim ngạch tăng 10,6%. Tính từ đầu năm, đây cũng là tháng ghi nhận lượng xe nhập khẩu cao nhất.
Trong đó, Thái Lan là quốc gia xuất khẩu nhiều xe vào Việt Nam nhất với 8.981 chiếc, chiếm 52% tổng lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 7. Xếp sau có Indonesia (5.243 chiếc) và Trung Quốc (2.524 chiếc).
Cộng dồn từ đầu năm, 91.637 ô tô nguyên chiếc đã được nhập khẩu vào thị trường Việt, tổng giá trị kim ngạch đạt gần 1,9 tỷ USD.
Sau 7 tháng đã qua, Indonesia dẫn đầu về lượng xe xuất khẩu vào Việt Nam với 38.040 chiếc, giá trị kim ngạch hơn 557 triệu USD.
Xếp sau là Thái Lan với 32.717 xe, tổng giá trị kim ngạch hơn 628 triệu USD. Trung Quốc đứng thứ ba với 17.235 cung cấp cho thị trường Việt, kim ngạch đạt hơn 521 triệu USD.
Trước đây, ô tô lắp ráp trong nước (CKD) thường xuyên có doanh số cao hơn nhiều xe nhập khẩu (CBU). Tuy nhiên sau nửa đầu 2024, tỷ trọng giữa xe CKD và CBU gần như là 50:50.
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh số ô tô lắp ráp đạt 67.849 chiếc và xe nhập khẩu là 67.035 chiếc.
Nếu tính thêm VinFast và Hyundai, lượng xe CKD tăng lên khoảng hơn 110.000 chiếc, tỷ trọng xe lắp ráp - nhập khẩu thay đổi thành 60:40. Tuy nhiên, mức chênh lệch vẫn ngày càng thu hẹp so với các năm trước.
Cụ thể, cùng kỳ năm 2023, tỷ trọng xe CKD - CBU là 65:35, còn trong 6 tháng đầu năm 2022 là 66:34.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận