• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Thị trường

Nhập khẩu xe du lịch giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm

10/07/2024, 10:30

Số liệu thống kê chuyên ngành cho thấy trong 6 tháng đầu năm, sản lượng xe du lịch (dưới 9 chỗ) nhập khẩu giảm 15%, trong khi xe thương mại và xe chuyên dùng tăng 17%.

Theo số liệu của Bộ Công thương, 6 tháng đầu năm nay lượng xe du lịch nhẹ (dưới 9 chỗ) nhập khẩu đạt 61.390 chiếc, trị giá 1,039 tỷ USD, giảm 15,2% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng kỳ thống kê, số lượng xe thương mại và xe chuyên dùng đạt 13.326 chiếc, trị giá 508 triệu USD, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 6 tháng, cả nước nhập khẩu 74.716 xe ô tô các loại, tổng kim ngạch 1,547 tỷ USD.

So với 6 tháng đầu năm ngoái, Việt Nam nhập khẩu đạt 70.915 ô tô nguyên chiếc với giá trị 1,65 tỷ USD, dữ liệu năm nay cho thấy tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập cảng tăng lên (+5,3%) nhưng tổng giá trị giảm xuống (-6,6%).

Nhập khẩu xe du lịch giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm- Ảnh 1.

Hải quan cửa khẩu tỉnh Cao Bằng kiểm tra xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam. Ảnh minh họa.

Xu hướng này đã diễn ra trong vài năm liền, đơn giá bình quân của từng chiếc xe nhập khẩu giảm dần do sức ép cạnh tranh từ xe lắp ráp trong nước.

Về xuất xứ, ba quốc gia gần Việt Nam là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc chiếm đến 90% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu cả nước.

Các thị trường khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, EU và Mỹ chỉ chiếm chưa đầy 10%, tính đến cuối tháng 6.

Xe chuyên dùng Trung Quốc có lợi thế giá rẻ, xe du lịch hạng nhẹ Thái Lan và Indonesia có lợi thế về thuế ATIGA (mức 0%).

Theo các chuyên gia kinh tế, xe chuyên dùng từ Trung Quốc và xe du lịch nhẹ từ ASEAN là đặc trưng của xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam từ nhiều năm nay.

Các doanh nghiệp sản xuất ô tô nội địa ngày càng gặp nhiều áp lực duy trì sản xuất và giữ thị phần trong nước, chưa có doanh nghiệp xuất khẩu được xe ra nước ngoài.

Tuy nhiên thị trường ô tô trong nước vẫn còn dư địa phát triển, do mức tiêu thụ khoảng 450 nghìn xe/năm với dân số 100 triệu người, chưa chạm ngưỡng bùng nổ ô tô.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.