Theo số liệu của Bộ Công thương, 6 tháng đầu năm nay lượng xe du lịch nhẹ (dưới 9 chỗ) nhập khẩu đạt 61.390 chiếc, trị giá 1,039 tỷ USD, giảm 15,2% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng kỳ thống kê, số lượng xe thương mại và xe chuyên dùng đạt 13.326 chiếc, trị giá 508 triệu USD, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế 6 tháng, cả nước nhập khẩu 74.716 xe ô tô các loại, tổng kim ngạch 1,547 tỷ USD.
So với 6 tháng đầu năm ngoái, Việt Nam nhập khẩu đạt 70.915 ô tô nguyên chiếc với giá trị 1,65 tỷ USD, dữ liệu năm nay cho thấy tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập cảng tăng lên (+5,3%) nhưng tổng giá trị giảm xuống (-6,6%).
Xu hướng này đã diễn ra trong vài năm liền, đơn giá bình quân của từng chiếc xe nhập khẩu giảm dần do sức ép cạnh tranh từ xe lắp ráp trong nước.
Về xuất xứ, ba quốc gia gần Việt Nam là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc chiếm đến 90% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu cả nước.
Các thị trường khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, EU và Mỹ chỉ chiếm chưa đầy 10%, tính đến cuối tháng 6.
Xe chuyên dùng Trung Quốc có lợi thế giá rẻ, xe du lịch hạng nhẹ Thái Lan và Indonesia có lợi thế về thuế ATIGA (mức 0%).
Theo các chuyên gia kinh tế, xe chuyên dùng từ Trung Quốc và xe du lịch nhẹ từ ASEAN là đặc trưng của xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam từ nhiều năm nay.
Các doanh nghiệp sản xuất ô tô nội địa ngày càng gặp nhiều áp lực duy trì sản xuất và giữ thị phần trong nước, chưa có doanh nghiệp xuất khẩu được xe ra nước ngoài.
Tuy nhiên thị trường ô tô trong nước vẫn còn dư địa phát triển, do mức tiêu thụ khoảng 450 nghìn xe/năm với dân số 100 triệu người, chưa chạm ngưỡng bùng nổ ô tô.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận