Số liệu của từ Hiệp hội Taxi Hà Nội và Hiệp hội vận tải Hà Nội cho hay, lượng taxi của Hà Nội đến đầu năm 2020 là 23.000 xe, tuy nhiên hai năm đại dịch Covid-19, số lượng xe sụt giảm mạnh khoảng 40%, còn khoảng 14.000 xe hoạt động.
Sau đại dịch, số lượng taxi ở Hà Nội có phục hồi nhưng con số thực tế chỉ khoảng 19.000 xe hoạt động trong 50 doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải; giảm so với 84 hãng taxi ở giai đoạn trước dịch.
Tại TP.HCM, số lượng xe taxi có “gắn mào” đang hoạt động là khoảng 24.000 xe, giảm một phần ba so với trước dịch, số liệu từ các hãng taxi truyền thống và từ nghiên cứu của hãng Mordor Intelligence vừa công bố đầu năm nay.
Theo thống kê từ các hiệp hội vận tải và hiệp hội taxi ba miền, hiện cả nước có khoảng 200 hãng taxi và hợp tác xã vận tải cung cấp dịch vụ taxi, số lượng khoảng 67.000 xe có “gắn mào” tính đến cuối năm 2022, giảm 15% so với thời điểm được thống kê 4 năm trước, số taxi trên cả nước lúc đó vào khoảng 79.000 xe.
Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, thị trường taxi Việt Nam được định giá 440 triệu USD vào năm 2020 và dự kiến đạt 790 triệu USD vào năm 2026, đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm) khoảng 10,25% trong giai đoạn 2021-2026.
Đáng chú ý, tổng số taxi trên toàn quốc giai đoạn 2019-2023 hoàn toàn là xe chạy xăng, chưa tính lượng xe điện được tung ra thị trường từ hãng GSM, đơn vị sở hữu nhãn hiệu Xanh SM.
Tuy nhiên theo GSM, sau 13 tháng tung dịch vụ ra thị trường, số lượng xe taxi điện vận hành dịch vụ của Xanh SM khoảng 17.000 xe trên cả nước.
Số lượng xe này chưa bao gồm khoảng 2.000 xe được hãng GSM cho thuê hoặc thuê mua với các loạt hãng taxi địa phương như: Én Vàng (Hải Phòng), Đồng Thúy (Lâm Đồng), MaiLove (Nghệ An), Bách Đại Dũng (Hà Tĩnh)...
Nếu tính gộp cả taxi điện của GSM và các hãng địa phương, số lượng taxi thuần điện trên cả nước hiện tại xấp xỉ 19.000 chiếc.
So với lượng taxi truyền thống chạy xăng đang lăn bánh (67.000 chiếc), tỷ trọng taxi điện (19.000 chiếc) chiếm khoảng 22,3%.
Như vậy, lượng taxi điện tăng đột biến chỉ sau một năm gia nhập thị trường, giúp lượng taxi điện của Việt Nam tương đương với số taxi điện hoạt động tại TP Thâm Quyến, đô thị phát triển mạnh nhất ở Trung Quốc hiện tại.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận