Dữ liệu định kỳ của Tổng cục Thống kê cho hay, tháng 2/2023 ước tính có khoảng 30 nghìn chiếc ô tô được nhập cảng về Việt Nam.
Tuy nhiên, lượng xe nhập khẩu tăng hơn gấp đôi tháng trước (14.457 chiếc, trị giá 314,5 triệu USD) nhưng lại có giá trị kim ngạch thấp hơn, chỉ đạt 298 triệu USD.
Sản lượng xe nhập khẩu tháng 2 tăng gấp đôi tháng trước, nhưng kim ngạch giảm khiến đơn giá bình quân mỗi xe về cảng giảm mạnh. Ảnh minh họa
Như vậy, xe nhập khẩu về nước tháng 2 đã tăng gấp 2,1 lần tháng trước và tăng 3,3 lần so với cùng kỳ năm 2022 nhưng vấn đề là tổng giá trị kim ngạch lại không cao.
Có thể thấy, giá trị đơn chiếc trung bình của mỗi xe nhập trong tháng 2/2023 chỉ đạt chưa tới 10.000 USD/chiếc, tương đương giá trị khai báo hải quan khoảng 230 triệu đồng/xe.
Theo dữ liệu Hải quan, trong tháng 1/2023, giá trị bình quân của mỗi xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam là 21.754 USD/xe (xấp xỉ 500 triệu đồng/chiếc).
Như vậy, các nhà nhập khẩu ô tô trong tháng vừa qua đã chủ yếu đưa về các dòng xe giá rẻ với số lượng lớn.
Về sản xuất nội địa, cơ quan thống kê cho hay sản lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng qua ước đạt 26.700 chiếc, tăng nhẹ 5,5% so với tháng 1 (với 25.300 chiếc) và giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Tổng thể tháng 2, thị trường ô tô được bổ sung thêm khoảng 56.700 chiếc, bao gồm xe CBU (nhập nguyên chiếc) và xe CKD (lắp ráp trong nước).
Một chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô nhận định, rất có thể lượng xe nhập cảng tăng đột biến trong tháng 2 là dòng xe điện giá rẻ của một thương hiệu Trung Quốc, cuối tháng 2 vừa công bố lịch trình phân phối và lắp ráp dòng xe điện mini ở Việt Nam.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận