• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Lý giải về "cú sốc" xe nhập Ấn Độ giá 84 triệu đồng

16/02/2017, 16:33

Trong tháng 1/2017, giá xe nhập khẩu từ thị trường Ấn Độ về Việt Nam trung bình khoảng 84 triệu đồng/chiếc.

Xe cỡ nhỏ được dự đoán sẽ tiếp tục khuynh đảo thị
Trong tháng 1/2017, giá xe nhập khẩu từ thị trường Ấn Độ về Việt Nam trung bình khoảng 84 triệu đồng/ chiếc

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2017, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 1.000 ô tô từ thị trường Ấn Độ với tổng giá trị 3,7 triệu USD. Tính trung bình, giá xe nhập khẩu (chưa tính các loại thuế, phí) từ thị trường này đạt 3.700 USD, tức xấp xỉ 84 triệu đồng mỗi chiếc.

Lý giải về mức giá “siêu rẻ” này, một số chuyên gia trong ngành ô tô đưa ra nhận định. Đầu tiên, đây rất có thể là “chiêu bài” giảm giá kịch sàn của Ấn Độ để tăng sức cạnh tranh với các “ông lớn” đã có nền móng vững chắc về xuất khẩu xe sang Việt Nam như: Thái Lan và Indonesia.

fortuner-brochure-0017-850x459_105
Nhiều chuyên gia cho rằng Ấn Độ giảm giá xe kịch sàn để cạnh tranh với Thái Lan và Indonesia - Ảnh minh họa

Tiếp đó, tuy không được hưởng mức thuế theo cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA), nhưng từ 1/1/2017, thuế nhập khẩu các loại từ Ấn Độ về Việt Nam cũng giảm đáng kể dựa trên cam kết từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Bên cạnh đó, các dòng xe nhập khẩu từ Ấn Độ chủ yếu là xe con, dung tích nhỏ nên sẽ được hưởng thêm cả ưu đãi về Thuế tiêu thụ đặc biệt. Cụ thể như các dòng xe có dung tích dưới 1.5 lít, từ đầu năm 2017, thuế xuống còn 35%. Dòng xe có dung tích từ 1.5 đến 2 lít giảm về 40%. Đây cũng là một phần giúp giá xe Ấn Độ khi về Việt Nam trong tháng 1/2017 đã tốt nay còn tốt hơn.

Thứ ba, Ấn Độ được cho là công xưởng sản xuất xe con của thế giới nên hoàn toàn dễ hiểu khi ô tô Ấn Độ nhận được nhiều ưu đãi từ chính phủ nước này. Bên cạnh đó, là quốc gia đông dân thứ 2 thế giới, sau Trung Quốc nên Ấn Độ cũng sở hữu cho mình thế mạnh là nguồn nhân công giá rẻ. Các yếu tố này đều giúp giá xe Ấn Độ “tốt” như thời điểm hiện tại.

Cuối cùng, theo nhận định, do Việt Nam chưa áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2, trong khi Ấn Độ đã chính thức thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và đang hướng đến chuẩn Euro 4 nên tận dụng cơ hội này, Ấn Độ “xả hàng”, giải phóng xe “cũ” tồn kho và nước có tiêu chuẩn khí thải thấp như Việt Nam là địa điểm lý tưởng.

Tại Việt Nam, sự phát triển các phương tiện vận tải công cộng và các hãng xe taxi bùng nổ với nhiều dự án thí điểm, đổi mới hệ thống xe nên đặt ra nhu cầu lớn lượng xe giá rẻ, và xe Ấn Độ được lựa chọn để tối ưu hoá lợi nhuận. Do đó, có tình trạng nhập khẩu “chạy” tiêu chuẩn Euro 4, trước khi Việt Nam áp dụng chuẩn Euro 4.

Xem thêm video:

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.