Trong phân khúc sedan hạng C, những cái tên được kể đến là KIA Cerato, Mazda 3, Toyota Corolla Altis hay Honda Civic, Ford Focus. Nhưng ở thời điểm hiện tại, nếu nói về mặt giá thì Mazda 3 thế hệ mới và Honda Civic vẫn là hai mẫu xe có giá cao nhất ở thời điểm hiện tại. Ngoài thiết kế ngoại thất mới mẻ, năng động hơn cùng hàng loạt tính năng an toàn hỗ trợ người lái, tiện nghi sang trọng, cảm giác lái thể thao đã khiến cho Mazda 3 trở thành một đối thủ đáng lưu tâm của Honda Civic.
Dưới đây là bài so sánh về hai phiên bản cao cấp nhất Mazda 3 2.0 L Signature Premium (sedan) và Honda Civic 1.5 RS Turbo.
Về giá bán
Hiện nay, Mazda 3 thế hệ mới đang được bán ra với tổng cộng 10 phiên bản.
Phiên bản | Giá bán (triệu đồng) |
Sport 1.5L Deluxe (5 cửa) | 749 |
Sport 1.5L Luxury (5 cửa) | 789 |
Sport 1.5L Premium (5 cửa) | 859 |
Sport 2.0L Signature Luxury (5 cửa) | 889 |
Sport 2.0L Signature Premium (5 cửa) | 929 |
1.5L Deluxe (sedan) | 709 |
1.5L Luxury (sedan) | 759 |
1.5L Premium (sedan) | 829 |
2.0L Signature Luxury (sedan) | 859 |
2.0L Signature Premium (sedan) | 909 |
Honda Civic đang được bán ra mới 3 phiên bản
Phiên bản | Giá bán (triệu đồng) |
Civic 1.8 E | 729 |
Civic 1.5 G Turbo | 789 |
Civic 1.5 RS Turbo | 929 |
Về ngoại thất
Mazda 3 thế hệ mới không chỉ thay đổi trong thiết kế mà còn gia tăng kích thước so với thế hệ cũ. Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.660 x 1.795 x 1.440 mm. Trục cơ sở 2.725 mm, lớn hơn trước 25 mm. Còn đối với Honda Civic, mẫu sedan này có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.648 x 1.799 x 1.416 mm. Trục cơ sở 2.700 mm tương đương Mazda3 thế hệ cũ. Tuy nhiên, Mazda 3 có lợi thế về khoảng sáng gầm xe hơn (145mm), sẽ thuận tiện di chuyển những địa hình khó khăn hơn Civic (133mm).
Hệ thống đèn pha, đèn sương mù, dải chạy ban ngày và xi nhan của cả 2 mẫu xe đều trang bị công nghệ LED và có tự động điều chỉnh góc chiếu sáng khi đánh lái. Gương chiếu hậu của Mazda 3 và Civic đều được tích hợp chỉnh và gập điện. Trên Mazda 3 được trang bị gương tự động khi bât/tắt máy, nhớ vị trí gương, chống chói và cảnh báo điểm mù, những option này trên Civic đều không có.
Trên cả hai mẫu xe đều được trang bị bộ la-zang hợp kim 18 inch.
Về nội thất
Dù đã được tăng chiều dài trục cơ sở nhưng không gian ghế ngồi trên Mazda 3 2020 vẫn chưa được cải thiện khi mẫu xe này không mang đến cảm giác rộng rãi về khoảng để chân và trần xe. Chất liệu da cao cấp được thương hiệu Nhật Bản áp dụng trên ghế ngồi của Mazda 3 với khả năng thông khí. Ghế lái của cả 2 mẫu xe điều chỉnh điện 8 hướng, ghế trên Mazda 3 tích hợp chức năng nhớ vị trí.
Honda Civic dù chiều dài cơ sở ngắn hơn nhưng không gian trên được đánh giá là ổn và hơn Mazda 3 ở khoảng không trần và đầu gối hành khách hàng thứ 2. Tổng thể nội thất, Mazda 3 2020 trông thể thao hơn so với thiết kế nhẹ nhàng của Honda Civic 2020.
Về trang bị tiện nghi
Mazda 3 2020 có hệ thống giải trí là màn hình cảm ứng 8 inch kết hợp đầu DVD với khả năng kết nối AUX/USB/Bluetooth, đầu ra là hệ thống 8 loa cao cấp. Bên cạnh đó, mẫu xe hạng C này còn được trang bị hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập, màn hình HUD hiển thị thông tin trên kính lái (đây là option duy nhất được trang bị trong cùng phân khúc), phanh tay điện tử, giữ phanh tự động (Auto Hold), núm xoay điều khiển...
Màn hình giải trí trên Honda Civic RS 2020 có kích thước 7 inch với công nghệ IPS cùng khả năng kết nối điện thoại thông minh, cho phép nghe nhạc, gọi điện, nhắn tin, sử dụng bản đồ, ra lệnh bằng giọng nói... cùng với đó là dàn âm thanh 8 loa cao cấp. Chưa hết, Honda Civic RS 2020 còn được trang bị hệ thống điều hòa không khí tự động 2 vùng có cửa gió phía sau, phanh tay điện tử, chế độ giữ phanh tự động,...
Ngoài ra, bạn có thể khởi động Civic RS từ xa bằng chìa khoá thông minh.
Về trang bị an toàn
Trên Mazda 3 2020 đã được trang bị những tính năng an toàn bậc nhất để phù hợp với tình hình giao thông hiện tại ở Việt Nam.
Mazda 3 2.0L Signature Premium sedan | Honda Civic 1.5 RS Turbo | |
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS | có | có |
Phân bố lực phanh điện tử EBD | có | có |
Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA | có | có |
Cân bằng điện tử ESP | có | có |
Kiểm soát độ bám đường TRC | có | có |
Vô lăng trợ lực điện | có | có |
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc | có | có |
Túi khí | 7 | 7 |
Kiểm soát lực kéo | có | có |
Cảnh báo chống trộm | có | có |
Cảm biến va chạm trước/sau | có | không |
Cảnh báo điểm mù | có | không |
Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi | có | không |
Cảnh báo sai làn đường | có | không |
Hỗ trợ giữ làn đường | có | không |
Hỗ trợ phanh thông minh | có | không |
Điều khiển hành trình (Cruise Control) | kết hợp radar | có |
Camera lùi | có | 3 góc quay |
Đèn báo phanh khẩn cấp | không | có |
Chìa khoá mã hoá chống trộm | không | có |
Khoá cửa tự động khi ra khỏi xe | không | có |
Móc ghế an toàn trẻ em | không | có |
Về động cơ và vận hành
Động cơ trên Mazda 3 2020 không thay đổi so với bản cũ về các thông số nhưng hãng xe Nhật Bản cho biết đã tinh chỉnh để có khả năng vận hành hiệu quả hơn. Theo đó, cỗ máy Skyactiv-G với dung tích 2.0L phun xăng trực tiếp vẫn được giữ nguyên trên Mazda 3 2020 cho công suất tối đa 153 mã lực và mô-men xoắn 200 Nm kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Mazda 3 2020 cũng giống như nhiều mẫu xe khác của thương hiệu này được trang bị hệ thống kiểm soát gia tốc nâng cao (GVC Plus) và chế độ lái thể thao kết hợp lẫy chuyển số mang đến trải nghiệm ấn tượng cho người dùng.
Honda Civic RS 2020 vận hành nhờ cỗ máy dung tích 1.5L Turbo cho công suất tối đa 170 mã lực và mô-men cực đại 220 Nm kết hợp với hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước FWD.
Động cơ nhỏ hơn đối thủ nhưng công suất lớn hơn nhờ công nghệ tăng áp giúp Honda Civic RS 2020 có khả năng vận hành ấn tượng nhất phân khúc hạng C, đặc biệt là khả năng tăng tốc cùng chế độ lái thể thao có lẫy chuyển số.
Đánh giá chung
Mazda 3 2020 phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng bởi ngoài vẻ thể thao mẫu xe này cũng phù hợp với người trung tuổi cần một chiếc xe sang trọng, lịch lãm.
Trong khi đó, Honda Civic RS 2020 là một chiếc sedan hạng C thể thao đúng nghĩa do sở hữu những đường nét trẻ trung, khỏe khoắn với những trang bị tiêu chuẩn. Thực tế cũng cho thấy những người sử dụng Civic hiện nay ở Việt Nam đa phần là người trẻ tuổi, rất hiếm thấy người trung niêm cầm lái mẫu xe này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận