Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công, Mazda CX-5 là mẫu SUV/crossover hạng C bán chạy nhất tháng 8, xếp sau lần lượt gồm Hyundai Tucson, Kia Sportage Honda CR-V và Mitsubishi Outlander.
Trong cùng phân khúc, Subaru Forester, MG HS, Peugeot 5008 không công bố doanh số.
STT | Mẫu xe | Tháng 8 | Tháng 7 | Cộng dồn |
1 | Mazda CX-5 | 1.100 | 613 | 9.510 |
2 | Hyundai Tucson | 765 | 653 | 5.257 |
3 | Kia Sportage | 655 | 744 | 1.399 |
4 | Honda CR-V | 442 | 535 | 6.844 |
5 | Mitsubishi Outlander | 352 | 302 | 3.340 |
Tháng 8, Mazda CX-5 đạt doanh số 1.100 chiếc, tăng gần 80% so với 613 chiếc bán ra trong tháng 7. Kết quả này giúp CX-5 giành vị trí dẫn đầu doanh số phân khúc của Kia Sportage. Mẫu xe Hàn Quốc bán ít hơn tháng trước 89 chiếc.
Tính đến hết tháng 8, Mazda CX-5 là mẫu SUV hạng C ăn khách nhất năm 2022 với doanh số cộng dồn đạt 9.510 chiếc, cách biệt đáng kể nhóm dưới gồm Honda CR-V (6.844 chiếc), Hyundai Tucson (5.257 chiếc).
Đáng chú ý, hai mẫu SUV hạng C hiện bán chạy nhất phân khúc là CX-5 và CR-V đều đã lâu chưa được nâng cấp.
Đời Mazda CX-5 hiện hành ra mắt Việt Nam từ giữa năm 2019. Bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) của mẫu xe này cũng đã được giới thiệu trên toàn cầu tháng 9/2021.
Mẫu Honda CR-V đang bán ở Việt Nam ra mắt từ cuối tháng 7/2020 và đang đi đến cuối dòng đời sản phẩm. Thế hệ mới của mẫu xe này đã trình làng một số thị trường. Mới đây tại Thái Lan, hình ảnh CR-V 2023 chạy thử cũng đã được ghi lại.
Trong khi đó, dù được đông đảo người dùng quan tâm, loạt sản phẩm mới như Hyundai Tucson 2022, Kia Sportage chưa thực sự bùng nổ về doanh số.
Thế hệ Tucson cũ đứng thứ hai phân khúc về lượng xe bán ra cả năm 2021 với kết quả 8.573 chiếc, cao hơn đáng kể Honda CR-V xếp dưới (5.854 chiếc). Tuy nhiên, sau 8 tháng năm nay, Tucson 2022 ghi nhận doanh số thấp hơn đối thủ Nhật Bản.
Kia Sportage mới ra mắt tại Việt Nam và vẫn cần thời gian để tạo dựng thị phần trong phân khúc. Mẫu xe Hàn Quốc báo cáo doanh số từ tháng 7 và bán được 1.399 chiếc sau 2 tháng, trung bình 700 chiếc/tháng.
Mức này không cao so với CX-5 (trung bình 1.189 chiếc/tháng sau 8 tháng của năm 2022), CR-V (855 chiếc/tháng) và nhỉnh hơn Tucson (657 chiếc/tháng).
Mặt khác, suốt thời gian vừa qua, Hyundai Tucson và Kia Sportage đều thường xuyên khan hàng, không sẵn xe giao ngay. Sportage không gặp tình trạng “bia kèm lạc” song có giá đề xuất thuộc diện cao nhất phân khúc.
Trong khi đó từ đầu năm đến nay, Mazda CX-5 và Honda CR-V nhiều lần được hãng, đại lý giảm giá mạnh, từ vài chục đến hơn 100 triệu đồng. Nhờ vậy có giá bán và chi phí lăn bánh thực tế thấp hơn đáng kể Tucson hay Sportage.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận