• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Miếng bánh thị phần ô tô được chia thế nào?

19/01/2024, 14:00

Năm 2023, Hyundai vượt lên trên Toyota để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (sản xuất lắp ráp và phân phối xe Hyundai) đã công bố doanh số xe cả năm 2023. Theo dữ liệu, tổng số xe bán ra tại Việt Nam là 369.439 ô tô các loại, trong đó VAMA là 301.989 xe và TC Motor đạt doanh số 67.450 chiếc.

Miếng bánh thị phần ô tô được chia thế nào?- Ảnh 1.

Hyundai là thương hiệu ô tô có thị phần lớn nhất tại Việt Nam năm 2023.

Với kết quả doanh số kể trên, Hyundai đã vượt qua Toyota để giành lấy vị trí thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2023. Lượng xe thương hiệu này bán ra chiếm 18,25% doanh số toàn thị trường được báo cáo.

Để có được vị trí dẫn đầu doanh số thị trường ô tô, trong năm 2023, một số dòng xe Hyundai như Grand i10, Accent hay Creta đã dẫn đầu, bán chạy nhất lần lượt các phân khúc hạng A, B và crossover hạng B. Tuy nhiên so với năm 2022, doanh số Hyundai năm 2023 vẫn ghi nhận sự sụt giảm do tình hình khó khăn chung.

Miếng bánh thị phần ô tô được chia thế nào?- Ảnh 2.

Toyota là thương hiệu ô tô chiếm thị phần lớn thứ hai thị trường.

Toyota bị Hyundai vượt qua, xuống đứng ở vị trí thứ hai với 57.414 xe bán ra, chiếm 15,5% thị phần. Trong năm 2023, Toyota chỉ còn giữ vững được ngôi vương ô tô bán chạy nhất phân khúc sedan hạng D của Camry. Còn lại các mẫu xe từng đứng đầu phân khúc tương ứng năm 2022 như Corolla Cross hay Vios đều đã xuống vị trí thứ hai.

Kia vẫn duy trì vị trí doanh số thứ ba toàn thị trường, chiếm 11% thị phần khi bán ra 40.773 xe. Mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu là Kia Sonet với doanh số 11.366 chiếc. Mẫu xe này đồng thời cũng giữ vị trí ô tô bán chạy nhất phân khúc crossover hạng A.

Miếng bánh thị phần ô tô được chia thế nào?- Ảnh 3.

Ford là hãng xe hiếm hoi tăng trưởng doanh số trong năm 2023. Nhờ đó, thị phần của hãng xe được cải thiện rất nhiều so với năm 2022.

Ford và Mazda lần lượt giữ các vị trí thị phần đứng sau, với tổng cộng 38.322 (10,4%) và 35.632 (9,6%) ô tô bán ra. So với năm 2022, Ford đã từ vị trí thứ bảy khi xét thị phần vươn lên đứng ở vị trí thứ tư. Mazda giữ nguyên vị trí thứ năm.

Năm 2023 có thể xem là một năm kinh doanh thành công với Ford khi thương hiệu này đi ngược sự suy giảm chung của thị trường, tăng trưởng doanh số gần 33%. Ngoại trừ Ford Transit có lượng xe bán ra ít do không phải ô tô du lịch, các mẫu xe như Ranger, Everest hay Territory đều kinh doanh rất tốt. Riêng Ranger và Everest chiếm giữ vị trí dẫn đầu của phân khúc bán tải và SUV 7 chỗ trong năm 2023.

Mới đây, VinFast cũng đã công bố doanh số trên toàn cầu với 34.855 ô tô điện được giao tới khách hàng. So với tổng doanh số ô tô điện của VinFast bán ra năm 2022, doanh số 2023 tăng gấp gần 5 lần. Tuy nhiên hãng xe không công bố doanh số riêng tại từng thị trường nên khó để xác định VinFast chiếm bao nhiêu thị phần ở Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.