Lượng ô tô đăng ký mới là hơn 408 nghìn chiếc
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023 trên toàn quốc đăng ký mới 408.542 xe ô tô, 2.447.977 mô tô, xe gắn máy.
Lũy kế tổng số xe đã đăng ký tính đến cuối năm 2023 của Việt Nam là 6.312.439 ô tô, 74.343.176 mô tô, xe gắn máy.
Báo cáo 2023 của VAMA cho hay, tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trên toàn thị trường đạt 301.989 xe, giảm 25% so với năm 2022.
Báo cáo riêng lẻ của Hyundai Thành Công ghi nhận sản lượng cả năm 2023 là 67.450 xe.
Theo tính toán, sản lượng tiêu thụ của VinFast, Mercedes và hàng loạt thương hiệu xe sang nhập khẩu trong năm qua là 39.103 chiếc.
So với lượng tiêu thụ 504 nghìn xe năm 2022, dữ liệu lượng xe đăng ký mới năm nay (408 nghìn xe) phản ánh thực tế, sản lượng toàn ngành giảm 20%.
Hiện nay, việc thống kê sản xuất, nhập khẩu và bán lẻ ô tô của Việt Nam được thực hiện ở nhiều đầu mối khác nhau.
Tổng cục Hải quan thống kê lượng xe nhập khẩu hàng tháng và cả năm, gồm số lượng và giá trị tính bằng USD.
Bộ Công thương thống kê sản lượng ô tô lắp ráp hàng tháng, tính theo số lượng xe do các nhà sản xuất tự kê khai.
VAMA và các doanh nghiệp ô tô ngoài VAMA tự thống kê số liệu bán hàng, công bố vào ngày 10 hàng tháng, dữ liệu của tháng liền trước.
Tuy nhiên, một số hãng xe như Mercedes không công bố doanh số, VinFast công bố số liệu toàn cầu theo quý, các nhà phân phối xe sang xuất xứ Âu - Mỹ và xe thương mại từ Trung Quốc không công bố doanh số.
Tỷ lệ sở hữu xe hơi của dân cư tăng lên
Như vậy, với dân số 100,3 triệu người vào cuối năm 2023 (theo Tổng cục Thống kê), tỷ lệ sở hữu xe ô tô của Việt Nam là 63 xe trên 1.000 dân.
So với cuối năm 2022, tỷ lệ sở hữu là 59 xe trên 1000 dân, năm qua tỷ lệ sở hữu xe trong cư dân vẫn tăng, lên bất chấp những khó khăn về sức mua kéo dài suốt nửa năm.
Theo các chuyên gia kinh tế, so với các nước xung quanh như Hàn Quốc (490 xe/1.000 dân), Trung Quốc (223 xe/1.000 dân), Thái Lan (280 xe/1.000 dân), Việt Nam còn nhiều dư địa để thị trường ô tô phát triển, ít nhất là trong thập kỷ này.
Năm 2023, ngoài việc VinFast xuất khẩu lô xe điện thứ hai (1.879 chiếc VF 8) sang Bắc Mỹ vào tháng 4, Hyundai Thành Công cũng lần đầu xuất khẩu 122 chiếc xe buýt 16 chỗ Solati và tải nhẹ Mighty sang Peru và Phillipines vào tháng 11.
Đến nay, cả ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Việt Nam là VinFast, Thaco và Hyundai Thành Công đều có sản phẩm xuất khẩu nhưng tổng sản lượng khiêm tốn, khoảng 2.000 xe/năm.
Ở chiều ngược lại, người tiêu dùng Việt vẫn phụ thuộc vào các mẫu xe nhập khẩu, một phần ba sản lượng là xe xuất xứ ASEAN, chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia.
Chỉ riêng hai nước này năm 2023 xuất cảng tới Việt Nam 95 nghìn chiếc (trị giá 1,72 tỷ USD), chiếm gần một phần tư tiêu dùng ô tô cả nước.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận