Người dùng muốn xe tiết kiệm nhiên liệu
Tại hội thảo trong khuôn khổ VMS 2022, các ý kiến, tham luận được đưa ra xoay quanh việc làm thế nào để hướng đến sự phát triển bền vững, vì môi trường trong lĩnh vực ô tô nói chung.
Các mẫu xe xanh tại VMS 2022 thu hút sự chú ý lớn từ khách tham quan
PGS. TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình Đào tạo kỹ thuật ô tô, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội nhận định, ô tô càng tiết kiệm nhiên liệu thì đồng nghĩa là giảm phát thải. Điện hóa phương tiện là một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu để giảm phát thải cho ngành giao thông vận tải.
Từ góc nhìn của người tiêu dùng, ông Nguyễn Cường, Giám đốc Ngành hàng, Công ty TNHH Cốc Cốc đã đưa ra các số liệu thống kê cho thấy mức độ quan tâm, mong muốn của khách hàng với xe tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường.
Theo đó, trên trình duyệt Cốc Cốc, số lượng từ khoá “Môi trường” và “Khí hậu” đang được tìm kiếm nhiều hơn, lần lượt tăng 23 và 123% trong 12 tháng qua so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, một số vấn đề như tiết kiệm nhiên liệu, tránh hao mòn khi sử dụng xe, hay chú ý đến tác động của việc sử dụng xe đến môi trường và con người được khoảng 7 – 8 triệu người dùng nền tảng Cốc Cốc quan tâm nhiều (chiếm khoảng 25%).
Tổng kết thông qua khảo sát người dùng của Cốc Cốc
Ông Cường cũng chỉ ra có tới 81% người dùng cho rằng xe điện bảo vệ môi trường hơn xe xăng và lượng tìm kiếm từ khoá “ô tô điện” hay “xe máy điện” đang tăng trưởng rất mạnh. Qua khảo sát của Cốc Cốc, người dùng ủng hộ việc bảo vệ môi trường. Trong đó gần 50% ủng hộ việc tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải. “Người dùng Cốc Cốc có nhận thức rõ về việc bảo vệ môi trường và các vấn đề liên quan”, ông Cường cho biết.
Từ nhận thức rõ về bảo vệ môi trường như vậy, ông Cường thông tin, có tới 61,4% người dùng Cốc Cốc cho rằng việc giảm khí thải từ phương tiện giao thông có tác động lớn đối với môi trường và 30,5% nhận định chỉ tác động một phần.
Về phần mình, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hiệp hội Các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng (VIVA) cho biết, với mong muốn giảm phát thải từ xe hơi để bảo vệ môi trường và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, các thành viên không ngừng cải tiến, ra mắt các mẫu xe mới với các công nghệ thân thiện với môi trường.
Theo ông Laurent Genet, Chủ tịch VIVA, Tổng Giám đốc Nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam, tất cả những sản phẩm hiện có cũng như xuất hiện trong tương lai gần của hãng xe này đều hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường.
Bên cạnh ô tô điện, xe hybrid được xem là giải pháp giúp giảm phát thải hiệu quả
Các giải pháp giúp xe thân thiện môi trường
Dù đa số người dùng kỳ vọng các hãng xe sẽ sản xuất nhiều loại xe giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải môi trường hơn. Thế nhưng ông Cường cũng cho biết, người dùng cũng có lo ngại về giá xe hoặc chi phí vận hành phát sinh nhiều.
Điều này không phải không có căn cứ bởi theo PGS. TS Đàm Hoàng Phúc chia sẻ, các hãng xe có nhiều giải pháp công nghệ giúp ô tô tiết kiệm nhiên liệu hơn như tăng áp, phun xăng trực tiếp, tỷ số nén thay đổi theo mức tải động cơ… “Nhưng đối với động cơ, hệ truyền động, vấn đề công nghệ thân thiện môi trường lại liên quan đến giá thành. Công nghệ càng tốt, tiết kiệm càng nhiều nhiên liệu thì giá thành lại càng cao. Đó là bài toán, vấn đề rất cần lưu ý”, PGS. TS Phúc nói thêm.
Cũng theo PGS. TS Phúc, nổi bật nhất hiện nay để giúp ô tô tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải, thân thiện môi trường hơn là công nghệ hybrid và xe điện.
PGS. TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình Đào tạo kỹ thuật ô tô, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội
“Một chiếc xe hybrid sạc ngoài (PHEV) hiện nay có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu tới trên 50%. Thí nghiệm của Đại học Bách khoa trên chiếc Toyota Corolla Cross 1.8 HEV (hybrid tự sạc) cũng đã chỉ ra xe tiết kiệm tới 57,4% nhiên liệu so với xe động cơ xăng cùng loại. Đó là hiệu quả của xe hybrid. Khi đã tiết kiệm được 57,4% nhiên liệu thì cũng đồng nghĩa cắt giảm rất nhiều lượng phát thải CO2”, PGS. TS Phúc chia sẻ thêm
Thế nhưng, ô tô thuần điện là loại phương tiện sạch hơn, không tạo ra phát thải từ phương tiện giao thông. Để phát triển phương tiện này, PGS. TS Phúc cho biết, mục tiêu phấn đấu hiện nay đối với ô tô điện là giảm được giá, đồng thời tăng mật độ công suất pin, mô tơ, bộ sạc lên…
“Việt Nam đã cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Chúng ta đã xây dựng kịch bản giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực GTVT. Nghiên cứu đã chỉ ra điện hoá phương tiện là một trong những việc quan trọng nhất để giảm khí nhà kính trong lĩnh vực GTVT. Điện hóa phương tiện giao thông đường bộ theo kịch bản có thể giúp giảm đến 1/3 lượng khí nhà kính từ lĩnh vực giao thông vận tải vào năm 2030 cho Việt Nam”, PGS. TS Phúc nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận