BYD Atto 3
BYD Atto 3 là mẫu xe thuần điện BYD bán chạy nhất tại nhiều thị trường trên thế giới, trong đó có khu vực Đông Nam Á. Tại Việt Nam, Atto 3 cũng được xem như “át chủ bài" của thương hiệu Trung Quốc.
Tuy nhiên với trên dưới 15 mẫu ô tô góp mặt, phân khúc SUV cỡ B/B+ mà BYD Atto 3 gia nhập được đánh giá giàu tính cạnh tranh bậc nhất thị trường.
Không chỉ có loạt xe xăng ăn khách như Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross hay Hyundai Creta, đây cũng là phân khúc nhiều lựa chọn ô tô thuần điện với VinFast VF 6, MG4 EV và sắp tới là Omoda E5.
Theo khảo sát từ BYD để lấy ý kiến khách hàng lái thử xe, khoảng giá gợi ý thấp nhất mà hãng đưa ra cho Atto 3 là từ 750-800 triệu đồng, còn mức cao nhất từ 850-900 triệu đồng.
Nếu hai phiên bản Atto 3 có giá từ 750-850 triệu đồng, đây là mức không chênh lệch nhiều loạt xe xăng có giá cao trong phân khúc như Honda HR-V hay Toyota Corolla Cross.
Mẫu xe BYD cũng sẽ “dễ thở" hơn khi so sánh với các mẫu xe thuần điện cùng phân khúc như MG4 EV (từ 828-948 triệu đồng) hay VinFast VF 6 (675-765 triệu đồng không gồm pin, hoặc 765-855 triệu đồng đã gồm pin).
Trong khi đó, nếu chọn khoảng giá cao (từ 800-900 triệu đồng), BYD Atto 3 sẽ phải cạnh tranh thêm với loạt SUV cỡ C chạy xăng như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, cũng như kém hấp dẫn hơn khi đặt cạnh VF 6 có hạ tầng trạm sạc phủ rộng.
BYD Dolphin
Trái ngược với Atto 3, nhóm xe gầm thấp 5 cửa (hatchback) cỡ B của BYD Dolphin lại khá ế ẩm tại Việt Nam. Sau khi Toyota Yaris bị hãng rút khỏi danh mục sản phẩm, phân khúc này hiện chỉ có hai mẫu xe xăng là Suzuki Swift và Mazda2 phiên bản Sport.
Không vấp phải sự cạnh tranh cao, song ba khoảng giá khảo sát mà BYD đưa ra lại chênh lệch đáng kể với các xe cùng phân khúc, gồm từ 650-700 triệu, từ 700-750 triệu và từ 750-800 triệu đồng.
Với việc chỉ có một phiên bản, BYD Dolphin nhiều khả năng sẽ có giá niêm yết thấp nhất là 650 triệu đồng tại Việt Nam, cao hơn tới cả trăm triệu đồng so với Swift (560 triệu đồng) và Mazda2 Sport (từ 527-544 triệu đồng), đồng thời ngang bằng một số mẫu SUV cỡ B.
Sở hữu không gian rộng rãi và nhiều trang bị hơn bộ đôi xe xăng kể trên, song với việc thuộc phân khúc kén khách và có giá cao, doanh số BYD Dolphin khó có thể bùng nổ tại Việt Nam.
BYD Seal
Trong nhóm thương hiệu phổ thông, BYD Seal là mẫu ô tô thuần điện đầu tiên của phân khúc sedan cỡ D tại Việt Nam và hiện chưa có đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
Còn ở nhóm xe xăng, sedan cỡ D là phân khúc đang dần đánh mất sức hút trước sự bành trướng của những mẫu SUV cùng tầm tiền. Các lựa chọn hiện cũng không nhiều, gồm Toyota Camry, Mazda6, Kia K5 và Honda Accord.
Khoảng giá khảo sát BYD đưa ra cho hai phiên bản Seal là từ 1,1-1,2 tỷ và từ 1,3-1,4 tỷ đồng, cao nhưng không chênh lệch quá nhiều so với mặt bằng chung.
Tuy nhiên, với phân khúc hướng đến nhóm khách hàng đặc thù như sedan cỡ D, giá rẻ không đồng nghĩa với bán chạy. Đơn cử Camry có doanh số năm 2023 cao gấp nhiều lần Mazda6 và Kia K5, dù giá bán đắt hơn vài trăm triệu đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận