Theo quy định mới nhất (khoản 1, Điều 75, Nghị định 67/2023) có hiệu lực từ 6/9, các công ty bảo hiểm không được khuyến mại, chiết khấu thanh toán cho người mua sản phẩm bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới, dưới mọi hình thức.
So với quy định cũ (khoản 13, Điều 20, Nghị định 03/2021) nêu chung chung việc hạch toán chi phí, quy định mới cụ thể hóa việc cấm hình thức chiết khấu, giảm giá đối với sản phẩm bảo hiểm bắt buộc TNDS xe cơ giới.
Theo các chuyên gia bảo hiểm, bản chất của quy định mới nhằm loại bỏ sự cạnh tranh méo mó thị trường thông qua chiêu giảm giá bảo hiểm bắt buộc.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, nhiều năm qua người mua bảo hiểm bắt buộc xe ô tô luôn được bên bán mời chào với giá giảm từ 15-20% so với mệnh giá niêm yết.
Ví dụ, theo quy định hiện hành mức phí 1 năm bảo hiểm TNDS của loại xe con (dưới 6 chỗ, không kinh doanh vận tải) được Bộ Tài chính ấn định là 437 nghìn đồng/năm (giá chưa gồm VAT). Tuy nhiên thực tế, các đại lý bảo hiểm đều quảng cáo mức giảm giá từ 15-20% khi bán sản phẩm, thậm chí có đại lý giảm giá tới 35% để lôi kéo khách.
Tuy nhiên từ 6/9, việc giảm giá sản phẩm bắt buộc TNDS như vậy là sai quy định.
Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, vào tháng 9 năm ngoái, quá trình lấy ý kiến xây dựng dự thảo nghị định mới về bảo hiểm bắt buộc, Bộ Tài chính khi đó chỉ đề xuất cấm khuyến mãi, giảm giá bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy.
Tuy nhiên, quy định mới không cho phép khuyến mãi, giảm giá bảo hiểm bắt buộc của xe cơ giới nói chung, tức là bao trùm cả xe máy lẫn ô tô và các loại phương tiện khác.
Anh Phan Văn Quân, một đại lý bảo hiểm ở Hà Nội nhận xét, quy định này được đưa ra trong bối cảnh các hãng bảo hiểm cạnh tranh thị phần bằng cách trả hoa hồng và chi ngoài cho đại lý vượt quá mức quy định.
Các hãng bảo hiểm nhỏ có xu hướng cạnh tranh bằng cách chiết khấu, giảm giá mạnh tay.
Nhiều doanh nghiệp chi hoa hồng cho đại lý lên tới 50-60%, vượt quá mức tối đa 20% theo quy định, để đẩy mạnh việc bán bảo hiểm.
Ngoài ra, mức chiết khấu cao cũng khiến nhiều đại lý bảo hiểm đưa cả tệp giấy chứng nhận bảo hiểm ký đóng dấu sẵn cho những người bán F1, F2 không có nghiệp vụ và không được đào tạo bài bản, đi bán một cách tràn lan.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận