Ngày 30/10, Công ty CP City Auto (mã CTF, sàn HoSE), nhà phân phối lớn nhất của Ford tại Việt Nam có văn bản giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về kết quả kinh doanh quý III và lũy kế 9 tháng đầu năm nay.
Theo văn bản, quý III lợi nhuận sau thuế của City Auto đạt 5,45 tỷ đồng, chỉ bằng một phần ba so với cùng kỳ năm trước (15,41 tỷ đồng).
Đối với các nhà phân phối khác của Ford ở miền Bắc, tình hình tương tự, lợi nhuận giảm sâu so với năm ngoái, doanh nghiệp hầu như không có lãi.
Trong cùng kỳ so sánh, nhà sản xuất Ford Việt Nam là một trong vài hãng xe hiếm hoi báo cáo doanh số tăng trưởng dương, trong bối cảnh thị trường chung sụt giảm 28%.
Cụ thể, theo báo cáo VAMA lũy kế 9 tháng đầu năm Ford tiêu thụ được 26.848 xe, tăng trưởng 71% so với cùng kỳ năm trước (tiêu thụ 15.519 xe).
Về thị phần, thương hiệu Ford cũng tăng thị phần từ 5,9% (2022) lên con số 13,9% (9 tháng năm 2023), mức tăng hơn gấp đôi.
Xem lại báo cáo doanh số năm ngoái, cả năm 2022, Ford đã bán ra thị trường tổng cộng 28.847 xe, tăng trưởng 22% so với năm 2021.
Câu hỏi đặt ra, vì sao tiêu thụ xe Ford tăng, lợi nhuận nhà phân phối lại giảm mạnh?
Theo một giám đốc đại lý Ford, quý III năm nay các đại lý tung liên tiếp nhiều ưu đãi để thúc đẩy doanh số, chấp nhận ăn lãi ít hơn.
Điều này cũng thể hiện trên báo cáo tài chính của City Auto, qua 9 tháng chi phí bán hàng tăng 18% (75,37 tỷ đồng năm nay so với 62,34 tỷ đồng năm ngoái).
Công ty Haxaco (mã HAX, sàn HoSE), nhà phân phối lớn nhất của thương hiệu xe sang Mercedes tại Việt Nam cũng ghi nhận lãi ròng rất thấp.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất vừa công bố, mức lợi nhuận ròng (sau thuế) trong quý III của Haxaco chỉ hơn 8 tỷ đồng.
Như vậy, trong quý III nhà phân phối Ford là City Auto đạt doanh thu 697 tỷ đồng nhưng lãi ròng chỉ 5,45 tỷ đồng.
Nhà phân phối Mercedes là Haxaco đạt doanh thu 1.115 tỷ đồng quý III, lãi ròng chỉ 8 tỷ đồng.
Tỷ suất lợi nhuận ròng trên doanh thu của hai nhà phân phối ô tô nêu trên chưa đạt 1%.
Theo giới phân tích tài chính, chi phí bán hàng tăng ở mức hai chữ số, các nhà phân phối ô tô phải chấp nhận lợi nhuận rất ít ỏi hoặc cầm cự mức hòa vốn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận