Theo báo cáo tài chính hợp nhất vừa công bố, mức lợi nhuận ròng (sau thuế) trong quý III của Công ty Haxaco (mã HAX, sàn HoSE, nhà phân phối Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam) chỉ hơn 8 tỷ đồng.
So với các quý III của những năm trước (năm 2019 lãi 14 tỷ đồng, năm 2020 lãi 51 tỷ đồng, riêng quý III/2021 lỗ do đại dịch Covid-19, năm 2022 lãi 58 tỷ đồng), quý III năm nay lợi nhuận của Haxaco ghi nhận mức thấp kỷ lục.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Haxaco đạt 2.905 tỷ đồng doanh thu, giảm 43% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, phần doanh thu bán xe chỉ đạt 2.509 tỷ đồng (giảm 48%) so với kỳ trước, doanh thu dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng tăng nhẹ (+3%), đạt 378,3 tỷ đồng.
Khoản mục chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản Haxaco hiện tại là hàng tồn kho ghi nhận trị giá 583 tỷ đồng tại ngày 30/9, tăng 44% sau một quý.
Giới phân tích tài chính nhận định ô tô là nhóm hàng hóa có xu hướng mất giá nhanh theo thời gian, nếu tồn kho kéo dài.
Thông thường, ô tô mới sẽ bị mất 20% giá trị trong năm đầu tiên, sau đó giảm tiếp 10% mỗi năm trong 4 năm tiếp theo.
Các nhà phân phối ô tô phải tối ưu hóa lượng ô tô tồn kho trong bối cảnh nhu cầu yếu, chưa có tín hiệu sức mua quay lại.
Do lợi nhuận giảm sâu, tính đến hết quý III mức lương của ban Tổng giám đốc Haxaco (gồm 4 người) bị giảm tổng cộng 348 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước.
Riêng thù lao của các thành viên HĐQT Haxaco (gồm 5 người) vẫn giữ nguyên theo nghị quyết hồi đầu năm của đại hội đồng cổ đông.
Tính đến đầu năm nay, Haxaco chiếm 38% thị phần phân phối xe sang hiệu Mercedes tại Việt Nam, là nhà phân phối lớn nhất của hãng xe Đức.
Trên thị trường chứng khoán, mã chứng khoán HAX của Haxaco tăng nhẹ từ mốc 13.200 đồng/CP (phiên đầu năm 3/1) lên mức 14.100 đồng/CP (phiên 25/10).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận