Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 4 giá trị kim ngạch nhập khẩu linh kiện phụ tùng ô tô về Việt Nam đạt 379 triệu USD, tăng 19% so với tháng trước.
Linh kiện phụ tùng ô tô nhập cảng chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc (102 triệu USD), từ Hàn Quốc (88,4 triệu USD), từ Thái Lan (52,2 triệu USD), từ Nhật Bản (47,6 triệu USD), từ Ấn Độ (31,7 triệu USD), từ Indonesia (19,9 triệu USD).
Nhập khẩu linh kiện ô tô từ 6 quốc gia kể trên đạt 341 triệu USD, chiếm 90% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng qua.
Lũy kế 4 tháng đầu năm, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện phụ tùng ô tô đạt 1,3 tỷ USD, giảm 2,2% so với cùng kỳ năm trước.
Theo các chuyên gia tài chính, kim ngạch nhập khẩu phụ tùng linh kiện ô tô từ Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn lớn (chiếm 50% tổng kim ngạch), do nhiều hãng xe cần nguồn cung từ 2 nước này.
Đơn cử Công ty TMT lắp ráp xe tải hiệu TMT Howo vẫn nhập nhiều bộ phận từ Trung Quốc, hoặc Hyundai Thành Công cần nhiều linh kiện từ Hàn Quốc cho các mẫu xe lắp ráp tại nhà máy Ninh Bình.
Về nhập xe nguyên chiếc, lượng nhập khẩu tháng 4 và bốn tháng đầu năm tiếp tục suy giảm hai chữ số (-27,1%), trong khi nhập linh kiện phụ tùng tăng (+20%).
Cụ thể, tháng 4 cả nước nhập khẩu 11.565 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch 255,6 triệu USD, giảm 27,1% về lượng, giảm 22,6% về kim ngạch so với tháng trước.
Giới phân tích cho rằng kim ngạch nhập khẩu phụ tùng linh kiện tăng (+20%), là chỉ dấu việc các hãng xe tăng cường lắp ráp, đón đầu chính sách giảm lệ phí trước bạ với xe sản xuất trong nước, được cho là áp dụng vào đầu tháng 7 tới nếu Chính phủ phê duyệt.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận