• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Lượng ô tô nhập khẩu tiếp tục suy yếu

17/05/2024, 09:00

Lượng ô tô nhập khẩu tính đến hết tháng 4 là 43.805 chiếc, tổng kim ngạch đạt 929,4 triệu USD, giảm gần 20% về số lượng so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng ô tô nhập khẩu tiếp tục suy yếu- Ảnh 1.

Ô tô nhập cảng 4 tháng đầu năm giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tháng 4 cả nước nhập khẩu 11.565 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 255,6 triệu USD, giảm 27,1% về lượng, giảm 22,6% về kim ngạch so với tháng trước.

Lũy kế 4 tháng, lượng ô tô về Việt Nam là 43.805 chiếc, tổng kim ngạch đạt 929,4 triệu USD, giảm 19,4% về lượng, giảm 23,5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Về xuất xứ, thứ tự nhập khẩu từ trên xuống vẫn là Indonesia (19.900 xe, 286,8 triệu USD), Thái Lan (13.406 xe, kim ngạch đạt 266,5 triệu USD), Trung Quốc (8.848 xe, kim ngạch 268,92 triệu USD).

Ba quốc gia gần Việt Nam chiếm đến 96,2% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước. Các thị trường khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, EU và Mỹ chỉ chiếm chưa đầy 4%.

Theo các chuyên gia tài chính, tháng 4 có thông tin về việc Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu việc giảm phí trước bạ xe lắp ráp trong nước, kết quả báo cáo trong tháng 5.

Nếu đề xuất được Chính phủ phê duyệt, chính sách giảm phí trước bạ có thể tái áp dụng lần thứ tư trong chu kỳ khoảng 6 tháng cuối năm nay.

Điều này ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của các hãng xe đối với nhóm sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc, do kém hấp dẫn so với xe lắp ráp trong nước.

Cũng trong tháng 4, Bộ Tài chính đã có Công văn số 4232/BTC-TCT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước theo trình tự, thủ tục rút gọn. Dự kiến, nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt giúp các nhà sản xuất ô tô có thêm nguồn lực tài chính từ số thuế phải nộp, trong khoảng thời gian từ 3-6 tháng cuối năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.