Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tháng 4 cả nước nhập khẩu 11.565 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 255,6 triệu USD, giảm 27,1% về lượng, giảm 22,6% về kim ngạch so với tháng trước.
Lũy kế 4 tháng, lượng ô tô về Việt Nam là 43.805 chiếc, tổng kim ngạch đạt 929,4 triệu USD, giảm 19,4% về lượng, giảm 23,5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
Về xuất xứ, thứ tự nhập khẩu từ trên xuống vẫn là Indonesia (19.900 xe, 286,8 triệu USD), Thái Lan (13.406 xe, kim ngạch đạt 266,5 triệu USD), Trung Quốc (8.848 xe, kim ngạch 268,92 triệu USD).
Ba quốc gia gần Việt Nam chiếm đến 96,2% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước. Các thị trường khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, EU và Mỹ chỉ chiếm chưa đầy 4%.
Theo các chuyên gia tài chính, tháng 4 có thông tin về việc Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu việc giảm phí trước bạ xe lắp ráp trong nước, kết quả báo cáo trong tháng 5.
Nếu đề xuất được Chính phủ phê duyệt, chính sách giảm phí trước bạ có thể tái áp dụng lần thứ tư trong chu kỳ khoảng 6 tháng cuối năm nay.
Điều này ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của các hãng xe đối với nhóm sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc, do kém hấp dẫn so với xe lắp ráp trong nước.
Cũng trong tháng 4, Bộ Tài chính đã có Công văn số 4232/BTC-TCT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước theo trình tự, thủ tục rút gọn. Dự kiến, nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt giúp các nhà sản xuất ô tô có thêm nguồn lực tài chính từ số thuế phải nộp, trong khoảng thời gian từ 3-6 tháng cuối năm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận