• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Nhật Bản ngừng xuất khẩu ô tô đến Nga

31/07/2023, 10:30

Quyết định của Nhật Bản sẽ có hiệu lực từ ngày 9/8 tới, với các dòng xe hybrid, xe điện và xe gắn động cơ trên 1.9L.

Ngoài ba danh mục ô tô phân theo hệ động lực như nêu trên, Nhật Bản còn ngừng xuất khẩu một số mặt hàng có thể được chuyển sang mục đích quân sự, bao gồm thép, sản phẩm nhựa và linh kiện điện tử, theo Nikkei Asia.

Vào tháng 5, các nguyên thủ quốc gia đã gặp nhau tại Hiroshima (Nhật Bản) để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7, nơi họ bàn thảo kế hoạch hạn chế thương mại trong lĩnh vực công nghệ và thiết bị có khả năng thúc đẩy xung đột ở Nga và Ukraine.

Xe điện, xe hybrid và xe động cơ đốt trong dung tích 1.9L trở lên sẽ ngừng xuất khẩu từ Nhật sang Nga.

Trong khi những hãng như Toyota và Nissan đã ngừng sản xuất ở Nga, một số nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vẫn tiếp tục bán lẻ ô tô ở nước này.

Tuy nhiên, những chiếc xe này thường được nhập khẩu song song, trong đó nhiều xe được sản xuất tại Trung Quốc chứ không phải Nhật Bản và được bán thông qua chương trình xe đã qua sử dụng từ các đại lý cấp dưới.

Nhiều thống kê gần đây cho thấy xung đột quân sự đã tàn phá ngành công nghiệp cũng như thị trường xe hơi Nga.

Trong khi những thương hiệu nội địa của Nga như Lada ghi nhận doanh số cải thiện, thì các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang ra sức tận dụng sự ra đi của nhiều nhãn hiệu ô tô phương Tây.

Xuất khẩu ô tô Trung Quốc sang Nga đã tăng gấp ba lần, lên khoảng 140.000 xe/năm, riêng hãng xe Geely chứng kiến doanh số bán hàng tăng 88%.

Trước khi cuộc xung đột nổ ra, thị trường Nga tiêu thụ khoảng 100.000 xe hơi mỗi tháng. Con số đó giờ giảm xuống còn khoảng 25.000 xe/tháng.

Còn ở Ukraine, thống kê mới nhất cho thấy doanh số bán lẻ ô tô từ đầu năm đến hết tháng 6, trung bình chỉ khoảng 2.000 xe mỗi tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.