• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Những cạm bẫy khi sở hữu xế sang

08/03/2024, 08:30

Xe sang mang đến nhiều tiện nghi và góp phần nâng cao giá trị hình ảnh của người sở hữu, song cũng đòi hỏi sự quan tâm và các khoản chi phí lớn hơn.

Dựa trên thông tin tổng hợp từ các website lớn về xe trên thế giới như HotCars, Car and Driver, AAA Foundation hay CarEdge, trang TopSpeed nêu ra những vấn đề người dùng cần cân nhắc trước khi quyết định mua ô tô hạng sang.

Chi phí bảo dưỡng cao

Không chỉ có giá đắt, chi phí bảo dưỡng xe sang cũng cao hơn đáng kể các dòng ô tô phổ thông. Nguyên tắc chung là chỉ mua xe sang nếu đủ điều kiện kinh tế để đáp ứng đúng quy trình bảo dưỡng trong thời gian dài.

Những cạm bẫy khi sở hữu xế sang- Ảnh 1.

Ví dụ tại Mỹ, chi phí bảo dưỡng Porsche Panamera khoảng 22.000 USD cho 10 năm sử dụng trong khi với cùng quãng thời gian này, một chiếc Toyota Corolla chỉ tốn gần 6.000 USD.

Một người dùng xe Mercedes-Benz tại Hà Nội cho biết, ở Việt Nam, chi phí cho cấp bảo dưỡng chính hãng thấp nhất với các hạng mục như thay dầu động cơ hay thay lọc dầu khoảng 2 triệu đồng. Nếu là thương hiệu phổ thông như Toyota, số tiền bỏ ra chỉ từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng.

Nhiều người sở hữu dòng xe này cũng không ít lần phàn nàn sau khi đưa xe đi bảo dưỡng và được báo giá sửa chữa lên đến vài chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng.

Mất giá nhiều hơn

Xe sang thường mất giá nhiều hơn do trên thị trường ô tô cũ, nhu cầu cho loại xe này thấp. Một người tiêu dùng bình thường sẽ chọn Toyota Camry mới, thay vì một chiếc Mercedes cùng tầm tiền đã qua sử dụng. Người có ý định mua ô tô hạng sang cũng thường sẽ chọn xe mới.

Mặt khác, chi phí bảo dưỡng cao cũng khiến người mua ô tô cũ dè dặt hơn trong việc chọn xe sang.

Tham khảo một số trang bán xe cũ tại Việt Nam, một chiếc Toyota Camry 2.5Q đời 2020 hiện có giá từ 950-980 triệu đồng, giảm khoảng 23% so với giá mới 1,235 tỷ đồng.

Trong khi mẫu Mercedes-Benz C 180 cùng đời 2020 có giá mua mới 1,399 tỷ đồng, hiện được rao bán khoảng từ 910-950 triệu đồng, tương ứng mức trượt giá hơn 32%.

Bị để ý nhiều hơn

Những chiếc xe siêu sang như Rolls-Royce, Bentley hay Maybach mỗi khi xuất hiện trên đường thường sẽ thu hút sự chú ý. Đây có thể là điều khiến nhiều chủ sở hữu xe sang thích thú, nhưng không phải tất cả, đặc biệt trong trường hợp xảy ra va chạm hay tai nạn trên đường.

“Uống xăng như nước”

Nhiều hãng xe sang đã bắt đầu điện khí hóa dải sản phẩm để bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên vẫn có không ít mẫu xe được trang bị động cơ đốt trong với dung tích lớn và “uống xăng như nước”.

Những cạm bẫy khi sở hữu xế sang- Ảnh 2.

Ví dụ Rolls-Royce Phantom dùng động cơ tăng áp kép V12 tiêu tốn gần 17 lít xăng cho 100km, hay Bentley Flying Spur dùng động cơ tăng áp kép W12 có mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp gần 16 lít/100km.

Vì sao không nên mua xe sang đời cũ, ô tô đã chạy taxi?Vì sao không nên mua xe sang đời cũ, ô tô đã chạy taxi?

Xe sang đời cũ hay xe taxi đăng ký lại là hai trong những loại ô tô không nên mua để tránh rơi vào cảnh "tiền mất tật mang".

Chi phí bảo hiểm cao

Ô tô hạng sang thường có chi phí bảo hiểm cao hơn xe phổ thông do giá bán cao hơn, đồng thời chi phí sửa chữa, thay thế phụ tùng cũng đắt đỏ hơn.

Những cạm bẫy khi sở hữu xế sang- Ảnh 4.

Tại Việt Nam, mức phí bảo hiểm phổ biến khoảng từ 1-3% giá trị xe tại thời điểm mua. Với những dòng xe sang nhập khẩu tư nhân và không có sự hiện diện chính hãng, phí bảo hiểm có thể sẽ còn cao hơn.

Miếng mồi ngon trong mắt đạo tặc

Với việc giá các loại phụ tùng, linh kiện cao hơn hẳn ô tô phổ thông, xe sang cũng trở thành miếng mồi hấp dẫn với kẻ trộm.

Đơn cử Toyota Camry có giá một cặp gương chiếu hậu chính hãng khoảng 6 triệu đồng chưa gồm công thay tại Việt Nam, trong khi với một chiếc Mercedes-Benz C-Class đời 2023, giá mua ngoài một bộ gương chiếu hậu lên tới gần 70 triệu đồng.

Nhiều công nghệ an toàn có thể là nhược điểm

Xe sang thường sẽ được trang bị hàng loạt hệ thống an toàn và hỗ trợ lái tối tân, biến chúng thành những chiếc ô tô an toàn hàng đầu khi di chuyển. Tuy nhiên theo Quỹ AAA vì An toàn Giao thông (AAA Foundation), điều này cũng tiềm ẩn những nguy cơ.

Cụ thể, tổ chức có trụ sở tại Mỹ đã khảo sát và phát hiện ra rằng, khi tài xế ngày càng tin tưởng hơn vào các công nghệ an toàn và hỗ trợ, họ cũng sẽ dễ mất tập trung và làm nhiều việc riêng hơn khi lái xe, dẫn đến tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.