• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Những nguyên nhân khiến ô tô bị rung lắc

Rung lắc khi di chuyển là dấu hiệu hư hỏng của một số hệ thống trên ô tô. Nếu không khắc phục sớm sẽ khiến những hư hỏng này thêm nghiêm trọng, mất an toàn.

Lốp xe mất cân bằng động

Khi bánh xe quay sẽ xuất hiện lực ly tâm, lực này sẽ phụ thuộc vào trọng lượng và tốc độ quay. Tốc độ càng cao lực ly tâm càng lớn và trọng lượng khác nhau sẽ tạo ra lực ly tâm khác nhau.

Sau một thời gian sử dụng, bánh xe xuất hiện các vệt mòn không đều, dẫn tới lực ly tâm trên bánh xe không đồng trục với trục quay. Từ đó sinh ra các lực lắc ngang bánh xe, dẫn tới rung lắc ô tô. Đây được gọi là hiện tượng mất cân bằng động.

Những nguyên nhân khiến ô tô rung lắc khi di chuyển - Ảnh 1.

Ngay cả lốp xe mới cũng cần được cân bằng động.

Hiện tượng này không hiếm gặp, ngay cả với các lốp chưa qua sử dụng. Để khắc phục tình trạng này, các kỹ thuật viên thông qua máy đo cân bằng động để biết vị trí nào bị hụt trọng lượng, từ đó sẽ gắn các miếng chì với trọng lượng tương ứng.

Khi xe chạy ở tốc độ 50km/giờ tài xế sẽ bắt đầu cảm nhận được sự mất cân bằng động, và sự rung lắc rõ nhất sẽ đạt từ tốc độ 80km/h trở lên. 

Nếu sự rung lắc được cảm nhận từ phía trước tay lái thì cần cân bằng lốp xe trước. Nếu rung lắc từ phía ghế sau thì cân bằng các lốp xe sau.

La-zăng xe gặp sự cố

La-zăng xe là bộ phận gắn kết giữa lốp xe và trục bánh xe. Khi la-zăng xe xuất hiện các dấu hiệu méo, lệch cũng xảy ra hiện tượng quay không đồng trục với trục bánh xe.

Những nguyên nhân khiến ô tô rung lắc khi di chuyển - Ảnh 2.

Lốp xe móp méo sẽ dẫn tới mất cân bằng, gây ra rung lắc cho xe.

Việc này cũng tương tự như mất cân bằng động tại lốp xe. Để khắc phục người lái cần đem tới các trung tâm sửa chữa. Các kỹ thuật viên có thể dùng thước đo chuyên dụng để kiểm tra độ cân của la-zăng xe, thông số cho phép là không quá 1/32inch độ lệch.

Nếu vành xe bằng thép thì kỹ thuật viên có thể thực hiện các kỹ thuật nắn để giúp la-zăng trở về trạng thái cân bằng hoàn hảo. Nếu la-zăng có chất liệu bằng nhôm hay hợp kim thì bắt buộc chủ xe phải thay mới.

Hệ thống truyền lực bị mài mòn

Cụm các chi tiết trong hệ thống truyền lực sau thời gian sử dụng liên tục sẽ bị hư hỏng hoặc mài mòn. Đó cũng là một trong số các nguyên nhân gây rung lắc cho xe ô tô.

Trên xe dẫn động cầu trước chi tiết dễ gây ra rung lắc là trục láp, còn đối với xe dẫn động cầu sau sẽ là trục các-đăng và các trục bánh xe.

Những nguyên nhân khiến ô tô rung lắc khi di chuyển - Ảnh 3.

Trục chủ động khi bị cong vênh hoặc hư hỏng khớp nối cũng dẫn tới rung lắc xe khi di chuyển.

Các trục này sau một thời gian sẽ gặp hiện tượng võng trục, mòn không đều tại vị trí các khớp nối. Những hiện tượng này đều gây ra quay lệch tâm làm rung lắc ô tô và xuất hiện các tiếng kêu khó chịu.

Để khắc phục tình trạng này chủ xe cần đưa xe tới các trung tâm sửa chữa. Tại đây kỹ thuật viên sẽ thực hiện nắn thẳng nếu trục cong vênh, hoặc hàn đắp nếu trục bị hao hụt do mòn. Các chi tiết hư hỏng khác sẽ được tiến hành thay mới.

Rung lắc tới từ động cơ

Động cơ được cấu tạo từ hàng nghìn chi tiết, và rất nhiều chi tiết chuyển động quay, tịnh tiến khi động cơ hoạt động. Vì vậy dù động cơ có đạt trạng thái hoàn hảo thì khi hoạt động vẫn phát sinh các rung động, điều này gây ra các rung lắc xe ô tô.

Những nguyên nhân khiến ô tô rung lắc khi di chuyển - Ảnh 4.

Hiện tượng bỏ máy hay hỏng chân máy gây ra rung lắc phần đầu xe khi di chuyển.

Để hạn chế tối đa, các nhà sản xuất đã sử dụng một bộ phận gọi là chân máy. Chân máy là bộ phận kết nối giữa động cơ và khung xe, có nhiệm vụ triệt tiêu các rung động của động cơ truyền vào khung vỏ xe. Khi đó bộ phận này cần được thay mới, để đảm bảo rung động của động cơ không truyền vào trong xe.

Hiện tượng rung lắc cũng có thể xuất hiện khi có một xi-lanh không nổ. Khi một xi-lanh không hoạt động sẽ khiến các xi-lanh còn lại chịu tải nặng hơn cùng với sự mất cân bằng xi-lanh sẽ dẫn tới rung lắc lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.