Theo báo cáo doanh số từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast và TC Motor, trong 7 tháng đầu năm 2022, tổng doanh số đạt 291.115 chiếc. Các thương hiệu dẫn đầu gồm Toyota, Hyundai và Kia bán ra tổng số xe chiếm tới 44,7% toàn thị trường.
Toyota là thương hiệu ô tô bán nhiều xe nhất thị trường trong 7 tháng đầu năm 2022
Cụ thể, Toyota dẫn đầu khi bán ra 48.850 xe, chiếm 16,7%. Đứng sau là Hyundai với 42.189 xe, chiếm 14,5%. Một thương hiệu ô tô Hàn Quốc khác là Kia, do Thaco sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và phân phối bán ra 39.524 xe, chiếm 13,5%.
Ba vị trí tiếp theo thuộc về các thương hiệu Mitsubishi, Honda và Mazda với thị phần lần lượt chiếm 7,7, 7,4 và 7,4%. Tuy nhiên, Honda vẫn xếp trên Mazda do lượng xe bán ra nhỉnh hơn. Các hãng xe còn lại chiếm 32,8% thị phần.
Thị phần một số thương hiệu ô tô bán chạy tại Việt Nam hiện nay | ||||
STT | Thương hiệu | Doanh số 7 tháng 2022 | Thị phần | Mẫu xe bán chạy nhất |
1 | Toyota | 48.650 xe | 16,7% | Toyota Vios: 13.057 xe |
2 | Hyundai | 42.189 xe | 14,5% | Hyundai Accent: 11.663 xe |
3 | Kia | 39.524 xe | 13,5% | Kia Seltos: 8.419 xe |
4 | Mitsubishi | 22.361 xe | 7,7% | Mitsubishi Xpander: 10.855 xe |
5 | Honda | 21.678 xe | 7,4% | Honda City: 10.212 xe |
6 | Mazda | 21.580 xe | 7,4% | Mazda CX-5: 8.410 xe |
7 | Các thương hiệu còn lại | 95.133 xe | 32,8% |
Đáng chú ý, các thương hiệu đứng đầu hầu hết bán xe sản xuất lắp ráp trong nước tương đối tốt. Đặc biệt tranh thủ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ còn hiệu lực trong 5 tháng đầu năm, doanh số xe lắp ráp tăng mạnh.
Ô tô mới ra mắt nhiều, được ưa chuộng song nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu
Tuy nhiên, doanh số của các hãng xe lẫn toàn thị trường có thể tốt hơn nếu như không gặp phải vấn đề về nguồn cung linh kiện bị đứt gãy. Điều này khiến nhiều mẫu xe cả lắp ráp lẫn nhập khẩu rơi vào tình trạng cầu nhiều hơn cung. Khách hàng mua một số mẫu xe sẽ phải chờ đợi chứ không được giao xe ngay. Thậm chí do khan hiếm linh kiện, một số hãng đã liên tiếp điều chỉnh giá bán lẻ của xe tăng lên như Toyota, Kia, Peugeot... Một số hãng không tăng giá bán xe song do khan hàng, nếu muốn nhận xe sớm, khách hàng phải chấp nhận chi thêm tiền mua phụ kiện.
Cũng trong 7 tháng đầu năm 2022, các hãng ô tô ồ ạt tung ra các mẫu xe mới để gia tăng thị phần. Tuy nhiên cũng vì lý do khan hiếm linh kiện mà hầu hết các mẫu xe mới dù được ưa chuộng song số lượng nhập khẩu, sản xuất ra vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu khách hàng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận