Một xưởng dịch vụ của đại lý ủy quyền Nissan tại thủ đô Manila, Philippines
Bộ trưởng Thương mại Philippines Ramon Lopez cho biết trong một tuyên bố được hãng tin Reuter trích dẫn ngày 21/1/2021, theo đó Nissan sẽ đóng cửa nhà máy lắp ráp cuối cùng của hãng tại Philippines.
Ông Ramon Lopez cho biết động thái này là một phần trong kế hoạch tối ưu hóa sản xuất kinh doanh của Nissan tại Đông Nam Á.
Trong năm qua, Nissan đóng cửa hàng loạt nhà máy trên khắp thế giới, trong kế hoạch tái cấu trúc lớn nhất trong lịch sử của hãng. Kế hoạch được công bố ngày 28/5/2020 từ trụ sở Nissan Motor tại Nhật Bản.
Trước đó, vào tháng 12/2020, nhà máy Nissan Barcelona ở Tây Ban Nha hoạt động từ năm 1983, sử dụng khoảng 2.400 lao động, bị đóng cửa.
Tháng 10/2020, nhà máy TCIE - một liên doanh của Nissan với nhà phân phối đặt tại TP. Đà Nẵng ngừng sản xuất các 3 mẫu xe tại Việt Nam.
Việc phân phối xe Nissan tại Việt Nam được chuyển thương quyền từ Tan Chong Malaysia sang một doanh nghiệp Việt mới đăng ký kinh doanh trong năm 2020.
Trước đó, Nissan thông báo sẽ rời khỏi Hàn Quốc và đóng cửa doanh nghiệp trực thuộc sản xuất xe Datsun ở Nga.
Từ quan điểm thị trường, các hành động mà tập đoàn phải thực hiện là tập trung các hoạt động cốt lõi của Nissan tại Nhật Bản, Trung Quốc và Bắc Mỹ, tận dụng tài sản của liên minh Renault - Nissan để duy trì mức độ hoạt động phù hợp ở Nam Mỹ, ASEAN và Châu Âu.
Bên cạnh việc đóng cửa nhà máy, hãng quyết định cắt giảm 20% tổng sản lượng xe Nissan, xuống còn 5,4 triệu xe mỗi năm, nâng tỷ lệ vận hành nhà máy lên 80%.
Ngoài ra, công ty cũng cắt giảm 20% dòng sản phẩm toàn cầu, từ 69 mẫu xe xuống dưới 55 mẫu xe, củng cố sản xuất ở Bắc Mỹ xung quanh các dòng xe cốt lõi.
Mục tiêu tái cơ cấu tài chính là tiết giảm chi phí cố định khoảng 300 tỷ yên mỗi năm (khoảng 2,78 tỷ USD), tập trung vào nhà máy tại Thái Lan như một cơ sở sản xuất duy nhất trong khu vực ASEAN.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận