Lợi nhuận ròng của Nissan Motor sẽ giảm xuống còn 65 tỷ yên (592 triệu USD) cho năm tài chính 2019 (kết thúc vào cuối tháng 3/2020), giảm 80% so với năm trước và xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009, thông báo được Nikkei Asia đăng tải hôm 14/2/2020.
Đây là lần thứ hai Nissan hạ dự dự báo mức lợi nhuận cho năm tài chính 2019, giảm tiếp 62% so với dự báo ban đầu là 170 tỷ yên (1,54 tỷ USD) lợi nhuận ròng.
Nguyên nhân được chỉ ra là doanh số bán xe kém cỏi ở Hoa Kỳ và Trung Quốc.
"Thật không may, doanh số bán xe của chúng tôi tệ hơn dự kiến", Giám đốc điều hành Makoto Uchida nói với các phóng viên ở Yokohama. "Tình hình Nissan đang phải đối mặt là rất nghiêm trọng".
Nissan cũng hạ dự báo doanh số bán xe toàn cầu trong năm từ 5,24 triệu xuống còn 5,05 triệu xe, trong khi ban đầu dự kiến sẽ bán được 5,54 triệu ô tô trong năm tài chính 2019.
Cuộc họp báo hôm 13/2 không đề cập nhiều đến việc dừng hoạt động tại một số nhà máy ở Trung Quốc do sự bùng phát của dịch Covid-19. "Nissan nối lại sản xuất ở Trung Quốc vào giữa tháng 2, việc đình chỉ nhà máy cũng sẽ có tác động nhất định", Uchida nói.
Nissan cũng sẽ giảm sản xuất tại một số nhà máy trong nước, ông Uchida cho biết, do dịch bệnh đã cản trở nguồn cung đến từ Trung Quốc.
Công ty đã cắt giảm cổ tức hàng năm xuống còn 10 yên/cổ phiếu, mức thấp nhất kể từ năm 2011. Mức giảm này sẽ ảnh hưởng đến Renault, hãng xe Pháp nắm giữ hơn 40% cổ phần tại Nissan. Uchida nhấn mạnh rằng Nissan sẽ tiến hành cắt giảm chi phí.
Trong số 3 nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nhật Bản, tình trạng của Nissan là bết bát nhất về lợi nhuận. Toyota Motor dự báo lợi nhuận 2,35 nghìn tỷ yên (21,3 tỷ USD), Honda Motor dự kiến sẽ kiếm được 595 tỷ yên (5,41 tỷ USD) trong năm tài chính sắp hết thúc ngày 31/3 tới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận