• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Ô tô giá rẻ cũng chạy đua công nghệ an toàn

12/05/2023, 10:00

Nhiều mẫu ô tô giá rẻ tại Việt Nam dần được phổ cập các công nghệ hỗ trợ lái, giúp lái xe tránh khỏi những va chạm, gây tai nạn trên đường.

Hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao thường được trang bị trên những mẫu xe có giá bán khoảng 1 tỷ đồng trở lên. Tuy nhiên gần đây, nhiều mẫu ô tô giá rẻ tại Việt Nam dần được phổ cập các công nghệ này.

Xe vài trăm triệu cũng có cảnh báo điểm mù

VinFast VF5 Plus thuộc phân khúc A, giá rẻ nhưng có nhiều tính năng hỗ trợ lái xe nâng cao tiên tiến. Ảnh: TT

Hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) được xem là trợ thủ đắc lực cho người lái, giúp lái xe tránh khỏi những va chạm gây tai nạn trên đường.

Hiện nay, ngoài những công nghệ như phanh ABS, cân bằng điện tử đã quen thuộc, nhiều tính năng tiên tiến hơn đang dần được đưa lên ô tô giá rẻ như: Cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang, kiểm soát đổ đèo, cảnh báo lệch làn đường, hệ thống hỗ trợ đỗ xe…

Nếu tiêu chuẩn hóa được một số tính năng của ADAS trên ô tô tại Việt Nam sẽ rất tốt, càng nhiều sẽ càng tăng hiệu quả đảm bảo an toàn cho cả người tham gia giao thông xung quanh. Ngay trong khu vực ASEAN, Malaysia đã bắt buộc các xe mới bán ra thị trường phải có chống bó cứng phanh và cả cân bằng điện tử.

PGS. TS Lý Hùng Anh


Tại Việt Nam, từ trước năm 2021, nhiều hãng xe sang đã trang bị hệ thống ADAS trên những mẫu xe của mình như Volvo hay Mercedes-Benz…

Thậm chí, những thương hiệu xe bình dân cũng đã có cuộc đua về gói ADAS trên những mẫu xe có giá bán khoảng 1 tỷ đồng trở lên như: Toyota Safety Sense, Honda Sensing, Hyundai SmartSense, Mitsubishi e-Assist, Ford Co-Pilot360, Mazda i-Activsense, Subaru EyeSight…

Tuy nhiên, từ năm 2021 đến nay, nhiều mẫu xe giá rẻ chỉ vài trăm triệu đồng hạng A, B cũng đã được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ lái xe nâng cao.

Một số xe đã ra mắt có thể kể tới như: Toyota Raize, VinFast VF5 Plus (hạng A) hay Hyundai Creta, Toyota Veloz Cross, Nissan Almera, Mazda 2, Honda HR-V (hạng B).

Hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao tiên tiến hơn đã xuất hiện trên các mẫu xe này nhưng hầu hết được rút gọn, chỉ có một số công nghệ hiện đại như cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau.

Mới đây, Toyota Vios phiên bản nâng cấp 2023 cũng đã được giới thiệu tới khách hàng Việt Nam có cảnh báo tiền va chạm (PCS) và cảnh báo lệch làn đường (LDA).

Trong thời gian tới, một số mẫu xe giá rẻ khác như Honda City bản nâng cấp, BR-V hay Toyota Wigo 2023 được đại lý thông báo cũng sẽ sớm xuất hiện tại Việt Nam, sở hữu những công nghệ hỗ trợ lái xe nâng cao hiện đại.

Với bộ đôi xe của Honda là gói an toàn Honda Sensing, trong khi Toyota Wigo tương tự Raize sẽ có cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau.

Theo PGS.TS. Lý Hùng Anh, trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM), chuyên gia người Việt duy nhất trong Hội đồng Kỹ thuật ASEAN NCAP (Chương trình đánh giá xe mới của Đông Nam Á) cho biết, về cơ bản, ADAS được trang bị cho xe để nâng cao tính năng an toàn cho người ngồi trong xe và người tham gia giao thông xung quanh xe đó. Đặc biệt là người đi bộ và người đi xe máy.

PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, ADAS còn có thể hỗ trợ người lái trong những tình huống khẩn cấp, giúp người lái giảm sức lao động, đi đường dài đỡ mệt mỏi và giảm thiểu nguy cơ tai nạn khi người lái vô tình sao nhãng, mất tập trung.

Cạnh tranh bằng công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến

Toyota Vios 2023 vừa ra mắt tại Việt Nam được bổ sung thêm một số tính năng hỗ trợ lái xe nâng cao tiên tiến

Cũng theo PGS.TS. Lý Hùng Anh, đối với ASEAN NCAP, đánh giá về mức độ an toàn hay đánh giá an toàn chủ động đã trở thành bắt buộc, có trọng số quan trọng.

Điều này thúc đẩy các hãng xe phát triển những tính năng hỗ trợ lái xe nâng cao tiên tiến hơn, an toàn hơn cho người tham gia giao thông.

“Xu hướng hiện giờ là vậy vì những tiêu chuẩn bắt buộc chắc chắn càng ngày càng nâng lên. Việc các hãng đẩy mạnh đưa ADAS lên các mẫu xe giá rẻ chắc chắn xuất phát từ yếu tố cạnh tranh với nhau”, PGS.TS. Lý Hùng Anh nhận định.

Còn theo PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc, các hãng xe phải bỏ ra rất nhiều tiền để nghiên cứu các công nghệ của hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao. Để thu hồi vốn và có lợi nhuận, đầu tiên chiến lược phải đưa các công nghệ này lên những mẫu xe đắt tiền.

Khi đã thu hồi một phần vốn đầu tư, họ sẽ bắt đầu trang bị cho những dòng xe giá rẻ để đáp ứng nhu cầu sử dụng bởi người mua ô tô bao giờ cũng muốn một chiếc xe an toàn hơn.

Điều này nâng cao tính năng an toàn, đồng thời tăng tính cạnh tranh của các dòng xe với nhau. Ví dụ ô tô giá rẻ của Toyota có, các hãng muốn cạnh tranh cũng sẽ phải đưa các công nghệ của ADAS lên xe.

“Người tiêu dùng Việt Nam đã bắt đầu nâng cấp nhu cầu, đòi hỏi một chiếc xe cần phải an toàn hơn. Việc các hãng đưa ADAS lên xe giá rẻ là để đáp ứng nhu cầu khách hàng”, PGS.TS. Phúc nói thêm.

Đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cũng cho biết, ADAS có nhiều mức, nhiều chức năng cũng như độ nhạy… Công nghệ ban đầu mới nghiên cứu thì sẽ đắt nhưng dần dần tăng quy mô sử dụng lên sẽ rẻ đi. Đồng thời, do sự đòi hỏi cạnh tranh nên có thể áp dụng cho các dòng xe thấp hơn được.

“Dù sao, ADAS có thì cũng tốt hơn, nhưng yếu tố quyết định đến sự an toàn khi lái xe vẫn là con người”, vị đại diện nói thêm.

Đánh giá tầm quan trọng của các trang bị an toàn, một thống kế của Hiệp hội Bảo hiểm an toàn đường bộ Hoa Kỳ đã chỉ ra, hệ thống tránh va chạm có thể giảm 27% tai nạn ô tô từ phía sau; Hệ thống cảnh báo lệch làn đường có thể giảm 21% số vụ tai nạn thương vong; Hệ thống phát hiện điểm mù có thể giảm 14% tai nạn va chạm trong làn đường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.