• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Ô tô hybrid ồ ạt đổ bộ thị trường Việt Nam

25/11/2023, 08:30

Năm 2023 tiếp tục chứng kiến cuộc đổ bộ của hàng loạt mẫu xe hybrid phổ thông, đặc biệt trong giai đoạn nửa cuối năm.

Không còn là hàng xa xỉ

Ô tô hybrid (có một động cơ xăng và một mô-tơ bằng điện) đã bán chính hãng tại Việt Nam từ năm 2010 với màn ra mắt của Mercedes S400 Hybrid. Tuy nhiên suốt một thập kỷ sau đó, chỉ có vài mẫu ô tô hybrid được đưa về Việt Nam. Trong đó phần lớn nhập khẩu tư nhân, thuộc phân khúc hạng sang và có giá nhiều tỷ đồng như Lexus LS 600h L, Lexus RX 400h hay BMW i8.

Phải đến khi mẫu xe hybrid phổ thông đầu tiên là Toyota Corolla Cross 1.8HEV được giới thiệu năm 2020, loại phương tiện này mới thực sự có trở nên phổ biến hơn với người tiêu dùng Việt.

Sau Toyota, hàng loạt hãng xe phổ thông đã bổ sung xe hybrid vào danh mục sản phẩm tại thị trường Việt. Từ một thương hiệu và một mẫu xe năm 2020, đến nay, đã có 6 hãng phân phối xe hybrid, với 12 mẫu xe thuộc nhiều phân khúc và khoảng giá tiền. Ô tô hybrid không còn là đặc quyền của khách hàng mua xe sang.

Theo đó, nhóm ô tô hybrid phổ thông lần lượt có thêm phiên bản 2.5HV của Toyota Camry, trước khi loạt xe lai gồm Suzuki Hybrid Ertiga, Toyota Corolla Altis 1.8HEV, Nissan Kicks, cùng Kia Sorento Hybrid và Plug-in Hybrid ra mắt trong năm 2022.

Ô tô hybrid ồ ạt đổ bộ thị trường Việt Nam - Ảnh 1.

Ô tô hybrid được nhiều hãng xe và chuyên gia nhận định phù hợp với giai đoạn đầu của quá trình điện hóa phương tiện.

Năm 2023 tiếp tục chứng kiến cuộc đổ bộ của hàng loạt mẫu xe hybrid phổ thông, đặc biệt trong giai đoạn nửa cuối năm.

Tháng 6, Hyundai SantaFe Hybrid do TC Motor lắp ráp trong nước được giới thiệu. Tháng 8, hãng xe Trung Quốc Haval gia nhập thị trường Việt với mẫu Haval H6 dùng động cơ lai xăng điện. Ba mẫu ô tô ra mắt trong tháng 9 và 10 gồm Toyota Yaris Cross, Toyota Innova Cross và Honda CR-V 2024 đều có phiên bản hybrid, tương tự là Toyota Alphard 2023 vừa trình làng cuối tháng 11.

Cùng đó, nhiều thương hiệu xe sang cũng đã cung cấp các lựa chọn ô tô hybrid cho người tiêu dùng Việt.

Volvo hiện phân phối hai dòng xe hybrid sạc ngoài là XC60 Recharge và XC90 Recharge. Đa số mẫu ô tô Lexus đều có phiên bản hybrid gồm: NX 350h, RX 500h, LS 500h, IS 300h và ES 300h. BMW XM, mẫu xe giá cao nhất của BMW vừa ra mắt Việt Nam, cũng dùng hệ truyền động hybrid.

Trong năm 2023, một số hãng xe siêu sang và siêu xe cũng bổ sung xe hybrid vào danh mục sản phẩm tại thị trường Việt Nam như: Bentley Flying Spur Hybrid, Ferrari 296 GTB hay McLaren Artura.

Tính đến nay, xe hybrid đã góp mặt tại hàng loạt phân khúc ô tô như sedan hạng C, D; xe gầm cao cỡ nhỏ và vừa; xe gầm cao 7 chỗ cỡ trung và xe đa dụng. Giá bán cũng đa dạng và dễ tiếp cận hơn khi tầm tiền 500 triệu, 700 triệu, 900 triệu hay hơn 1 tỷ đồng đều có lựa chọn động cơ lai xăng điện.

Ô tô hybrid ồ ạt đổ bộ thị trường Việt Nam - Ảnh 2.

Các mẫu xe hybrid ngày càng phổ biến tại thị trường Việt Nam.

Giải pháp trung gian trong lộ trình điện hóa ô tô

Theo ông Đào Công Quyết, Trưởng Tiểu ban truyền thông Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), xe hybrid là công nghệ có sẵn và đã hoàn thiện.

"Ô tô hybrid phù hợp xu hướng xe điện hóa nói chung với khả năng tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường, đồng thời cũng thể hiện sự ủng hộ, tham gia của các hãng xe theo chủ trương chung của Chính phủ hướng đến giảm phát thải", ông Quyết nhận xét.

VAMA cũng đã đề xuất áp dụng phương pháp giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chung (CAFE) trong chuyển đổi sang ô tô dùng điện và năng lượng xanh. Việc các hãng liên tiếp ra mắt xe hybrid có thể nhằm hướng đến mục tiêu này.

Giám đốc dịch vụ một đại lý Toyota tại Hà Nội cho biết, chi phí bảo dưỡng của xe xăng và hybrid tương đương nhau nếu bảo dưỡng các hạng mục theo tiêu chuẩn hãng. Các linh kiện, phụ tùng gần như giống nhau nên nếu xảy ra hỏng hóc, cần thay thế thì chi phí cũng tương đương.

Ông Quyết cho rằng, xe hybrid là giải pháp hài hòa cho giai đoạn đầu chuyển đổi sang ô tô điện chạy pin, khi giá bán xe thuần điện còn cao hơn đáng kể xe chạy xăng, dầu, cũng như hạ tầng trạm sạc vẫn chưa sẵn sàng. Ô tô hybrid đã sẵn sàng về mặt công nghệ, song để các hãng tiếp tục giới thiệu thêm nhiều mẫu xe, cần những chính sách hỗ trợ phù hợp, rõ ràng và ổn định.

Bên cạnh xe điện chạy pin (BEV), xe hybrid (HEV) và hybrid sạc ngoài (PHEV) được không ít hãng ô tô xem như một khâu trung gian trước khi chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện.

Theo ông Tiền Quốc Hào, Giám đốc điều hành Toyota khu vực châu Á, để đơn thuần giảm lượng phát thải khí CO2 khi xe chạy, ô tô thuần điện là giải pháp tối ưu. Tuy nhiên với Toyota, những loại ô tô dễ tiếp cận hơn về giá bán và không đòi hỏi cơ sở hạ tầng như xe hybrid sẽ đóng vai trò đẩy nhanh xu hướng điện hóa và thay thế xe động cơ đốt trong.

Hãng Honda cũng cho rằng, để giảm khí thải carbon, nhu cầu chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo hoặc năng lượng xanh là điều cần thiết nhưng cần có lộ trình phù hợp. Trong giai đoạn chuyển đổi, xe hybrid là giải pháp hiệu quả, phù hợp với bối cảnh thị trường tại Việt Nam.

Xe hybrid hơn 800 triệu đồng: Toyota Yaris Cross so kè Nissan KicksXe hybrid hơn 800 triệu đồng: Toyota Yaris Cross so kè Nissan Kicks

Ở phân khúc crossover hạng B, Nissan Kicks có thêm đối thủ mới Toyota Yaris Cross HEV. Với giá bán tương đương, hai mẫu xe này sẽ là những lựa chọn đáng để khách hàng cân nhắc.

Tại sự kiện ra mắt mẫu xe Honda CR-V 2024 mới đây, ông Koji Sugita, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam nhận định: "Khác biệt với ô tô điện chạy pin, xe hybrid không yêu cầu hệ thống trạm sạc. So với ô tô chạy xăng, xe hybrid tiêu thụ nhiên liệu ít hơn khoảng 30%".

Về kết quả thử nghiệm mức độ tiết kiệm nhiên liệu của xe hybrid so với xe diesel, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, qua quá trình thử nghiệm trên đường thực tế vào giờ cao điểm với hai phiên bản động cơ xăng và hybrid của mẫu Toyota Corolla Cross, với quãng đường chạy khoảng 14,2km/ngày, bản hybrid chỉ tốn chưa đến 5,7 lít/100km, còn con số cao nhất đo được trên bản chạy xăng lên tới gần 12 lít/100km.

"Kết hợp với kết quả thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu trong phòng thí nghiệm có thể kết luận, trong điều kiện nội đô, thường xuyên tắc đường thì xe HEV cho hiệu quả nổi bật về khả năng tiết kiệm nhiên liệu", ông Phúc nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.