Doanh số đứng đầu, vượt qua nhiều đối thủ nặng ký
Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, TC Motor và VinFast, doanh số bán hàng tháng 8 của Hyundai đạt 5.367 xe, đứng đầu thị trường ô tô Việt Nam, vượt qua đối thủ nặng ký Toyota với khoảng cách 1.108 xe (doanh số tháng 8 của Toyota đạt 4.259 xe), gấp 2,03 lần doanh số Mazda, gấp 2,11 lần doanh số KIA, gấp 2,68 lần doanh số Ford, gấp 3,13 lần doanh số Mitsubishi, gấp 3,28 lần doanh số và gấp 7,9 lần doanh số Isuzu.
Cộng dồn 8 tháng đầu năm 2020, doanh số của Hyundai đạt 40.987 xe, tiếp tục đứng đầu doanh số 8 tháng đầu năm toàn thị trường, cao hơn hãng xe Nhật Toyota 3.244 xe, hơn KIA 24.436 xe, hơn Mazda 24.888 xe, hơn Honda 26.137 xe, hơn Mitsubishi 26.268 xe, hơn Ford 28.337 xe, hơn Suzuki 34.033 xe và hơn Isuzu 35.998 xe.
Thống kê top 10 xe bán chạy nhất tháng 8/2020 có tới 3 mẫu xe của Hyundai góp mặt (chiếm 30%) gồm các mẫu xe: Hyundai Accent (vị trí thứ 2), Hyundai Grand i10 (đứng vị trí thứ 5) và Hyundai SantaFe (đứng vị trí thứ 10).
Nếu như trước đây, Việt Nam cũng như nhiều thị trường ô tô khác tại Đông Nam Á, là lãnh địa của xe hơi Nhật Bản với số lượng thương hiệu áp đảo, chi phối thị trường cùng ông vua doanh số Toyota khiến các hãng xe còn lại e ngại.
Thì đến nay, với sự tăng trưởng doanh số liên tục, Hyundai - thương hiệu xe Hàn Quốc đang dần chiếm lĩnh thị trường ô tô Việt.
Tuy mẫu xe Toyota Vios của hãng xe Nhật vẫn đứng đầu top xe bán chạy trong tháng tuy nhiên ngoài mẫu xe này là “niềm an ủi” thì những mẫu xe còn lại như Innova, Fortuner, Corolla Altis đang dần mất sức hút, vắng mặt trong bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất tháng.
Sở hữu nhiều mẫu xe có doanh số đứng đầu phân khúc
Trong số các mẫu xe của thương hiệu Hàn Quốc Hyundai đang phân phối tại thị trường Việt Nam, Hyundai Grand i10, Hyundai Kona và Hyundai SantaFe thường xuyên là mẫu xe có doanh số tháng đứng đầu phân khúc.
Điển hình như, tháng 8/2020, Hyundai Grand i10 đạt 1.088 xe và trở thành xe có doanh số đứng đầu phân khúc xe hạng A, vượt qua đối thủ VinFast Fadil với khoảng cách 239 xe sau 3 tháng để ngôi vương tạm rơi vào tay mẫu xe của hãng xe Việt.
Trước đó, năm 2019 và các tháng đầu năm 2020 (từ tháng 1 – tháng 4), Grand i10 cũng là mẫu xe đứng đầu phân khúc này.
Tại phân khúc B-CUV, sau 2 năm kể từ khi ra mắt vào tháng 8/2018, Hyundai Kona đã đạt doanh số hơn 14.000 xe, chiếm vị trí số 1 vững chắc trong phân khúc, vượt qua các đối thủ Ford EcoSport, Honda HR-V.
Doanh số năm 2019 của mẫu xe này đạt 7.103 xe, trong khi đó, Ford EcoSport chỉ đạt 4.006 xe còn HR-V đạt 2.700 xe.
8 tháng đầu năm 2020, doanh số của Hyundai Kona đạt 4.272 xe, cao hơn Ford EcoSport 2.742 xe (doanh số EcoSport 8 tháng đầu năm 2020 đạt 1.530 xe), cao hơn HRV 3.150 xe (doanh số HRV đạt 1.122 xe trong 8 tháng đầu năm 2020).
Chỉ tính riêng tháng 8/2020, doanh số của Hyundai Kona đạt 529 xe, cao gấp 2,27 lần doanh số Ford EcoSport và cao gấp 40,69 lần doanh số Honda HR-V.
Tại phân khúc SUV 7 chỗ, 8 tháng đầu năm 2020, Hyundai SantaFe đạt 5.539 xe bán ra dẫn đầu phân khúc, vượt qua các đối thủ như: Toyota Fortuner (đạt 4.605 xe), Ford Everest (đạt 2.880 xe), Mazda CX-8 (đạt 2.393 xe), Mitsubishi Pajero Sport (chỉ đạt 391 xe).
Ở phân khúc C-CUV, doanh số 8 tháng đầu năm 2020, Hyundai Tucson đạt 5.011 xe bán ra đứng ở vị trí thứ 2 trong phân khúc, chỉ sau Mazda CX-5 (đạt 5.113 xe) và cao hơn các đối thủ còn lại như: Mitsubishi Outlander 1.931 xe, Honda CR-V đạt 4.862 xe, Nissan X-Trail đạt 883 xe.
Như vậy, có thể thấy, hãng xe Hàn – Hyundai trong 2 năm gần đây đã có sự vươn lên mạnh mẽ, vượt qua các đối thủ sừng sỏ là hãng xe Nhật như Toyota, Mazda, và cả hãng xe cùng quê nhà là KIA để dần thống lĩnh thị trường ô tô Việt Nam, thu hút và tạo được niềm tin ở khách Việt.
Có được kết quả này, một phần nhờ các mẫu xe của Hyundai đều lắp ráp trong nước nên nguồn cung ổn định. Ngoài ra, chất lượng xe Hyundai cũng đang dần được khẳng định theo thời gian mà theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, nếu hãng xe Nhật Toyota được đánh giá chất lượng 100% thì hãng xe Hàn như Hyundai cũng phải được hơn 90%. Trong khi giá xe vừa phải, hợp nhu cầu người dân Việt hơn.
Chưa kể, từ ngày 28/6, các khách hàng mua xe lắp ráp trong nước (trong đó có xe Hyundai) sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ nên thu hút nhiều khách hàng lựa chọn hơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận