Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, trong tháng 8/2023, ước tính có khoảng 33.500 ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và sản xuất lắp ráp trong nước. So với tháng trước ước tính tăng 12,3%.
Trong khi số lượng ô tô nhập khẩu có dấu hiệu chững lại thì ô tô sản xuất lắp ráp lại tăng mạnh. Uớc tính có khoảng 25.000 ô tô xuất xưởng tháng 8/2023, tăng khoảng 20% so với số thực hiện tháng trước đó. Tuy nhiên, sản lượng này vẫn ở mức trung bình, chưa phải là cao.
Nếu so với con số dự kiến thực hiện tháng trước, sản lượng ước tính tháng 8/2023 chỉ nhỉnh hơn 200 xe. Bởi tháng 7/2023, Tổng cục Thống kê ước tính lượng xe sản xuất lên tới 24.800 chiếc nhưng thực hiện chỉ đạt 20.900 xe, thấp hơn rất nhiều.
Vì vậy, nhiều khả năng với tình hình thị trường trầm lắng như hiện nay, con số thực hiện được trong tháng 8 thực tế có thể cũng sẽ thấp hơn. Từ đầu năm 2023, chỉ có tháng 1 và 5, lượng xe sản xuất trên thực tế cao hơn so với ước tính. Còn lại đều thấp hơn rất nhiều.
"Việc sản lượng xe lắp ráp thấp có thể do chiến lược của các hãng trong thời kỳ thị trường sức mua yếu. Để tránh tồn kho nhiều phải giảm giá sâu có thể sẽ không đẩy mạnh sản xuất như trước. Thêm vào đó, đại lý cũng tránh tình trạng nhập nhiều về, bị đọng vốn, phải giảm giá mạnh dẫn đến lỗ nhiều. Đại lý đã có định hướng từ đầu năm", nhân viên đại lý Toyota nhận định.
Nhận định trên hoàn toàn có căn cứ khi từ đầu năm đến nay, tổng lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ ước đạt 212.100 chiếc, bằng 79,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Cũng theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính hết 7 tháng đầu năm 2023, doanh số ô tô lắp ráp đã sụt giảm khoảng 34% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng năm 2022, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp được thực hiện trong 5 tháng đầu năm.
Nhiều đại lý nhận định, có lẽ phải quý IV/2023, nhờ vào chính sách tương tự thì thị trường ô tô lắp ráp mới có thể khởi sắc hơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận