Xe lắp ráp tăng sản lượng, xe nhập khẩu tiếp tục giảm sâu
Theo Bộ Công thương, 11 tháng đầu năm sản lượng ô tô lắp ráp nội địa đạt 308,6 nghìn chiếc. Dù vẫn kém so với cùng kỳ năm trước (363,3 nghìn chiếc) nhưng tính theo tháng, diễn biến sản lượng xe lắp ráp tăng dần trong quý 4.
Cụ thể, tháng 10 các hãng xe Việt Nam chỉ xuất xưởng được 31.100 xe thì tháng 11 lượng xe rời xưởng đạt 36.900 xe, gần bằng sản lượng trung bình của năm 2022, tính theo tháng.
Các nhà phân phối cho hay, dự kiến hết tháng 12 chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ kết thúc nhưng chưa có đề xuất gia hạn.
Do đó các hãng xe đẩy mạnh sản xuất nội địa để đón tập khách hàng cuối năm và nhu cầu mua xe chạy phí trước bạ khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ còn 3 tuần nữa kết thúc.
Minh chứng là ba vị trí dẫn đầu về doanh số tháng 11 đều là xe lắp ráp trong nước. Bảy trong 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 11 cũng là xe lắp ráp.
Cụ thể là Mazda CX5 tiếp tục đứng đầu tiêu thụ (1.727 xe), Hyundai Acccent đứng thứ nhì (1.686 xe) và Toyota Vios thứ ba (1.556 xe).
Cũng số liệu Bộ Công thương, lượng xe dưới 9 chỗ nhập khẩu về nước tháng 11 chỉ là 6.500 chiếc, trị giá 135 triệu USD, giảm mạnh so với tháng 10 (8.213 chiếc, trị giá 190 triệu USD).
Lũy kế 11 tháng, lượng xe nhập cảng vào Việt Nam đạt 90.547 chiếc (trị giá 1,955 tỷ USD). So với cùng kỳ năm ngoái (125.813 chiếc, trị giá 2,419 tỷ USD), năm nay xe nhập khẩu giảm 19,2%.
Từ số liệu ngành, dự báo đà suy giảm sức mua xe nhập khẩu sẽ kéo dài hết năm nay.
Tỷ trọng xe lắp ráp và xe nhập khẩu là 2:1
Theo các số liệu thống kê, giai đoạn 2018 - 2021 tỷ trọng xe lắp ráp và xe nhập khẩu là 6:4, cứ 10 xe bán ra, có 4 xe là nhập khẩu.
Tuy nhiên hai năm gần đây, tỷ lệ này thay đổi theo chiều hướng xe lắp ráp tăng và xe nhập khẩu giảm.
Cụ thể là năm 2022, trong khoảng 504 nghìn xe bán ra cả năm, số xe nhập khẩu là 173 nghìn chiếc, chiếm 34% tổng sản lượng toàn ngành.
Như vậy tỷ trọng xe lắp ráp so với xe nhập khẩu là 2:1, con số thay đổi so với tỷ trọng 6:4 những năm trước.
Giới phân tích cho rằng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp áp dụng trong hai năm qua phát huy tác dụng về mặt sản xuất CKD, mặc dù ngân sách hụt thu từ khoản phí trước bạ lên tới 9.000 tỷ đồng/năm.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng hai năm vừa qua, lượng xe sang nhập về Việt Nam giảm mạnh, do kinh tế chưa hồi phục sau đại dịch, thị trường hàng hóa xa xỉ giảm tổng cầu.
Thị trường xe siêu sang, siêu xe gần như đóng băng, các nhà phân phối tái cơ cấu, thay thế lãnh đạo và điều chỉnh mục tiêu bán hàng cũng khiến kim ngạch nhập khẩu ô tô tiếp tục suy giảm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận