Quãng thời gian từ đầu năm 2023 đến nay ghi nhận nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc gia nhập thị trường Việt, cùng hàng loạt mẫu xe mới ra mắt.
Khác với làn sóng ô tô Trung Quốc đổ bộ Việt Nam cách đây hơn 10 năm với những mẫu xe giá rẻ, trong lần trở lại này, các thương hiệu Trung Quốc có cách tiếp cận bài bản hơn, với sự hiện diện của chính hãng cùng hệ thống đại lý phân phối và sửa chữa, bảo dưỡng.
Cùng đó, nhiều mẫu ô tô Trung Quốc mới ra mắt được định vị thuộc phân khúc cao cấp, có giá bán tương đương, thậm chí cao hơn các thương hiệu tới từ Nhật Bản hay Hàn Quốc.
Đơn cử có Haval, được phân phối ở Việt Nam bởi Thành An, hiện đang có hệ thống lớn các đại lý xe Hyundai.
Thương hiệu này “chào sân” thị trường Việt bằng mẫu Haval H6 Hybrid giá 1,096 tỷ đồng - cao hơn nhiều mẫu SUV hạng C ăn khách như Mazda CX-5 (từ 759-999 triệu đồng), Hyundai Tucson (từ 799-959 triệu đồng) hay Ford Territory (từ 822-935 triệu đồng).
Mới đây, Haima cũng trở lại Việt Nam với mẫu xe ra mắt đầu tiên thuộc phân khúc MPV cỡ trung, có tên gọi Haima 7X. Mẫu 7X chạy xăng giá 865 triệu đồng, trong khi biến thể thuần điện 7X-E có hai phiên bản, giá từ 1,111 - 1,23 tỷ đồng.
Khoảng giá bán của Haima 7X thuộc diện cao nhất phân khúc MPV, nhỉnh hơn các mẫu xe cỡ trung như Toyota Innova Cross (từ 810-990 triệu đồng) hay Hyundai Custin (từ 850-999 triệu đồng).
Một ví dụ khác là Lynk & Co, thương hiệu ô tô Trung Quốc hạng sang phân phối tại Việt Nam bởi Tasco, doanh nghiệp sở hữu Savico với hàng chục đại lý phân phối nhiều thương hiệu ô tô khác nhau.
Sau mẫu SUV Lynk & Co 09 ra mắt cuối năm 2023 với giá 2,199 tỷ đồng, hãng vừa giới thiệu mẫu Lynk & Co 05 có giá 1,599 tỷ đồng.
Ngoài ra còn có Hongqi gia nhập thị trường Việt đầu năm 2022. Hai dòng xe hiện được hãng phân phối là mẫu sedan cỡ lớn H9 giá từ 1,508 - 2,688 tỷ đồng, và mẫu SUV thuần điện E-HS9 giá từ 2,768 - 3,688 tỷ đồng.
Với hàng loạt mẫu xe tiền tỷ ra mắt thời gian vừa, ô tô Trung Quốc không còn mặc định là những chiếc xe giá rẻ. Song, để thu hút khách hàng và có thể cạnh tranh với những thương hiệu Nhật Bản, Mỹ hay Hàn Quốc, sẽ còn nhiều việc phải làm.
Giới chuyên môn nhận định, điều cốt lõi để các hãng xe Trung Quốc có thể vào thị trường Việt Nam là phải xây dựng hệ thống dịch vụ bảo dưỡng, bảo hành đạt chuẩn và chuyên nghiệp, trước khi nghĩ đến sự thành công. Việc các thương hiệu cam kết đầu tư bài bản dịch vụ sau bán hàng có thể sẽ là bước ngoặt. Khi đó, người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận