• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Phát hiện bệnh ô tô từ tiếng kêu dây curoa

06/07/2024, 07:30

Tiếng rít kêu ken két khi đề nổ máy, đôi khi nghe tiếng loẹt xoẹt khi chuyển về số N khi dừng đèn đỏ. Hiện tượng này có nguyên nhân từ đâu?

Hỏi:

Tiếng rít kêu ken két khi đề nổ máy, đôi khi nghe tiếng loẹt xoẹt khi chuyển về số N khi dừng đèn đỏ, tôi được khuyên nên kiểm tra dây curoa của xe liệu có bị lỏng lẻo sau nhiều năm sử dụng. Xin tư vấn cách phát hiện và xử lý hiện tượng này?

Lê Anh Hào (Văn Giang, Hưng Yên)

Phát hiện bệnh ô tô từ tiếng kêu dây curoa- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Kỹ thuật viên Dương Văn Mạnh, xưởng dịch vụ MH Auto Service (KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội) tư vấn:

Trên động cơ đốt trong truyền thống, hệ thống quạt làm mát và máy bơm quay theo nhờ kết nối với trục chính bằng dây curoa. Vật liệu chế tạo dây curoa tuy có độ bền cao, độ co dãn rất ít, nhưng hoạt động trong khoảng thời gian dài, dây curoa sẽ bị giãn, cũng là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng kêu két két.

Tiếng kêu là do dây curoa hoạt động trong thời gian quá dài, thường trên 7 năm hoặc 10 vạn kilomet. Sau những mốc này, bề mặt dây xuất hiện những vết rạn nứt không còn trơn như lúc ban đầu.

Khi quay quanh trục sắt bị ma sát mạnh tạo nên tiếng kêu két két. Phần lớn tiếng kêu này chỉ xuất hiện khi xe khởi động máy. Do lúc này lực kéo bắt đầu được sinh ra, độ ma sát đạt mức cao nhất.

Trường hợp dây curoa kêu khi đề máy thường là do dây curoa lai kéo quạt gió làm mát phía đầu xe, đây là sợi dây curoa dài nhất và thường vận hành liên tục mỗi khi nổ máy.

Nếu xe đã vận hành 7 năm trở lên, có tiếng kêu loẹt xoẹt khi về số N thì nên thay thế sợi dây curoa này, tránh nguy cơ đứt dây curoa khi xe đang chạy trên đường, gây ra các thiệt hại liên hoàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.