Côn xe bị nặng, khó vào số
Hiện tượng phổ biến của việc má ly hợp bị mòn là tình trạng bàn đạp côn nặng, khó vào số. Dấu hiệu nhận biết của tình trạng này là tài xế cần phải dùng nhiều lực để đạp vào chân côn và cần sử dụng lực lớn để cài số.
Tình trạng này tạo nên cảm giác khó chịu, nặng nề cho tài xế.
Ngoài nguyên nhân phổ biến cho tình trạng này do bàn ép ô tô, lá côn bị mòn thì bàn đạp côn nặng, khó vào số còn là dấu hiệu cho thấy có thể hệ thống ly hợp bị thiếu hụt dầu trợ lực.
Để khắc phục tình trạng này, tài xế cần đưa xe tới các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng để thay thế các linh kiện hư hỏng và bổ sung dầu trợ lực nếu bị thiếu.
Ly hợp xe bị trượt, khó tăng tốc
Ly hợp xe bị trượt là hiện tượng xe ô tô không di chuyển khi tài xế đồng thời nhả bàn đạp ly hợp và nhả bàn đạp ga. Nguyên nhân đến từ việc bánh đà, lá côn, hoặc mâm ép xe ô tô bị mòn. Ngoài ra, cũng có thể do rò rỉ dầu động cơ dẫn tới má ly hợp dính dầu gây mất ma sát.
Người dùng có thể thực hiện kiểm tra độ trượt ly hợp bằng cách khởi động xe ô tô và kéo phanh tay. Sau đó đạp bàn đạp ly hợp và kéo cần số đến vị trí số 2 hoặc vị trí số 3, rồi từ từ thực hiện nhả bàn đạp ly hợp của xe.
Nếu bộ ly hợp hoạt động tốt, không bị trượt, xe sẽ ngay lập tức bị chết máy. Ngược lại, nếu động cơ tiếp tục hoạt động cho thấy bộ ly hợp hoạt động kém, ly hợp xe bị trượt.
Khi má ly hợp bị mòn cũng dẫn tới các hiện tượng khó tăng tốc, khó vượt dốc. Dấu hiệu nhận biết vấn đề này xe khá ì ạch khó di chuyển khi đạp ga lúc mới khởi động, vượt dốc hoặc khi cho xe tăng tốc.
Tiếng kêu lạ đến từ bộ ly hợp
Trong quá trình vận hành, nếu xe liên tục xuất hiện những tiếng kêu lạ, có những tiếng rít chói tai hoặc tiếng mài mòn khi đạp hoặc nhả bàn đạp ly hợp, đây là dấu hiệu cho thấy hệ thống ly hợp đang gặp vấn đề.
Nguyên nhân có thể là do cơ cấu điều khiển bộ ly hợp thủy lực của ô tô đã bị trục trặc, hư hỏng, do vòng bi, bánh đà đã bị mòn và bị cọ xát với những chi tiết khác.
Ngoài ra nguyên nhân cũng có thể là do đĩa ma sát bị kẹt, mâm ép của xe bị yếu. Bàn đạp ly hợp không được điều chỉnh đúng. Cách khắc phục là sửa chữa nhanh chóng cơ cấu điều khiển ly hợp thủy lực, thay mới bộ phận bạc đạn bánh đà, vòng bi, đặt lại đúng vị trí của đĩa ma sát.
Trong trường hợp này, tài xế nếu tiếp tục cho xe vào số sẽ gây hỏng hóc, trục trặc cho các bánh răng ở bên trong hộp số.
Để hạn chế hư hỏng, người lái cần phải sử dụng bộ ly hợp đúng cách. Trong quá trình lái xe, tài xế cần đạp côn xe trước khi vào số hoặc khi xe ô tô chuẩn bị đỗ, dừng, vào số. Đồng thời cần bảo dưỡng bảo trì thường xuyên để đảm bảo hệ thống không phát sinh sự cố ngoài ý muốn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận