Chủ xe dừng đàm phán, chuẩn bị kiện hãng
Trao đổi với PV Báo Giao thông chiều 5/5, anh Phạm Anh Tấn (quận Bình Tân, TP.HCM), chủ chiếc Porsche Macan BKS 51F-966.58 cho biết, tại buổi làm việc vừa diễn ra giữa anh và Porsche Việt Nam, phương án cuối cùng được hãng đưa ra là hỗ trợ khách hàng 60% chi phí thay hộp số mới, 40% còn lại của số tiền hơn 595 triệu đồng do khách hàng chi trả.
Mức hỗ trợ 60% từ Porsche Việt Nam tính theo báo giá ngày 5/1. Ảnh: NVCC
Chủ xe thông tin thêm, hãng đã lắp thử bộ van điều khiển hộp số mới cho chiếc Macan để kiểm tra và kết luận cả hộp số gặp lỗi, song không giải thích rõ nguyên nhân gây hỏng hộp số: “Nếu chọn phương án nhận hỗ trợ 60% chi phí sửa chữa, hãng sẽ thu lại hộp số cũ và gửi về Đức, mình không được biết hộp số hư gì".
Anh Tấn cho biết, đã từ chối phương án nói trên, hai bên cũng sẽ không tiếp tục đàm phán.
Lý do, anh Tấn cho rằng báo giá thay thế hộp số chiếc Macan mà hãng đưa ra cao hơn nhiều lần giá trị của bộ hộp số này: “Một số người bạn trong ngành cho tôi biết giá hộp số mới ở thị trường quốc tế khoảng 5.500 USD (khoảng 129 triệu đồng - PV), đã gồm thuế VAT".
Chủ chiếc Macan BKS 51F-966.58 đặt nghi vấn, 40% của số tiền hơn 595 triệu đồng mà anh cần chi trả theo phương án hãng đưa ra đã hơn chi phí thay hộp số. Hãng đưa báo giá gần 600 triệu đồng để vừa dừng việc điều tra lỗi trên hộp số cũ, vừa không chịu thiệt hại về chi phí thay thế thực tế, vừa thể hiện thiện chí với khách hàng.
Sau khi từ chối phương án nói trên, anh Tấn cho biết đã yêu cầu Porsche Việt Nam trả xe và xác nhận ngày 28/12/2022, hãng tự ý tháo van điều khiển hộp số chiếc Macan khi chưa thông báo và được sự đồng ý của anh.
Đồng thời, anh Tấn cho biết sau ngày 15/5, sẽ tiến hành khởi kiện Porsche Việt Nam.
Nhiều nghi vấn từ phía chủ chiếc Porsche Macan
Chiếc Porsche Macan BKS 51F-966.58 được anh Tấn mua lại từ một người bạn tháng 12/2021, là xe phân phối chính hãng, thuộc đời 2016. Khi kiểm tra tổng thể tại hãng, xe được xác nhận không có bất cứ lỗi kỹ thuật nào liên quan động cơ và hộp số.
Chiếc Porsche Macan của anh Phạm Anh Tấn
Ngày 8/12/2022, anh Tấn đưa chiếc Macan tới Trung tâm Posrche Sài Gòn (Porsche Centre Saigon) ở TP.HCM để làm dịch vụ thay thế cản trước.
Ngày 16/12/2022, anh Tấn đến hãng nhận xe và lái về nhà với quãng đường khoảng 15km, sau đó đỗ ở nhà tới ngày 21/12/2022 mới sử dụng tiếp. Song vừa lăn bánh khoảng 1km thì bảng đồng hồ hiển thị lỗi hộp số.
Do cố vấn hãng báo từ ngày 22-26/12/2022 là dịp nghỉ lễ nên không tiếp nhận xe, anh Tấn gọi cứu hộ đưa chiếc Macan đang nằm giữa đường về gara ngoài.
Ngày 23/12/2022, anh Tấn tới gara ngoài nói trên, cho xe lên cầu nâng và tháo miếng lót gầm để kiểm tra thì thấy dầu chảy rất nhiều. Khi vệ sinh mới phát hiện ra gioăng mới, vết keo mới. Chủ chiếc Macan đã liên lạc với người cố vấn phụ trách xe, thông báo tình trạng và yêu cầu kéo xe về hãng, nhưng được phản hồi tới ngày 26/12 hãng mới làm việc lại.
Khi đưa xe tới hãng ngày 28/12/2022, đại diện Porsche Việt Nam thông báo chiếc Macan của anh Tấn bị chảy dầu số, hỏng van điều khiển và cần thay bộ hộp số hết gần 600 triệu đồng.
Trao đổi với PV ngày 17/4, anh Tấn cho biết không đồng tình với kết luận trên, và nghi ngờ kỹ thuật viên đã tháo phụ kiện trong hộp số xe của anh để kiểm tra thử cho xe khác nên mới có gioăng mới, tình trạng chảy dầu và giắc cắm lỏng lẻo.
Hình ảnh camera chiếc Porsche Macan trong thời gian 9 ngày xe lưu tại hãng chờ thay cản trước (từ ngày 8-16/12/2022), cũng không được Porsche Việt Nam cung cấp đầy đủ cho anh Tấn.
Ngoài ra, khi đến hãng làm dịch vụ sửa chữa, thay thế, anh Tấn không nhận được bất cứ loại giấy tờ hay biên bản xác nhận nào. Làm dịch vụ xong cũng không có bất cứ hình thức kiểm tra, giao nhận nào khi anh Tấn nhận lại xe.
Trả lời PV ngày 14/4, đại diện Porsche Việt Nam cho biết, chiếc Macan của anh Tấn có dấu hiệu đã được thực hiện dịch vụ ở đâu đó bên ngoài Trung tâm Porsche. Những vấn đề kỹ thuật phát sinh đối với xe của khách hàng trong thời gian xe không lưu giữ tại Trung tâm Porsche và có tác động bởi bên thứ ba không được ủy quyền bởi Porsche là không thuộc phạm vi trách nhiệm của công ty. Hãng cũng thừa nhận thiếu sót trong quy trình tiếp nhận, sửa chữa và bàn giao xe cho khách hàng với riêng trường hợp của anh Phạm Anh Tấn. Porsche Việt Nam nhận trách nhiệm trong việc để xảy ra tình huống này và đã chủ động đề xuất ưu đãi 40% với thiện chí bù đắp phần nào cho trải nghiệm không như mong đợi của khách hàng. Đề xuất ưu đãi này hoàn toàn không liên quan tới vấn đề kỹ thuật. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận