Sáng chế được nộp cho cơ quan chức năng thuộc chính phủ Mỹ từ tháng 11 năm 2022 nhưng gần đây mới được cấp bằng sáng chế hôm 16/5, theo CNBC.
Với tiêu đề "Đánh giá sức khỏe tâm thần của người ngồi trên xe và triển khai biện pháp ứng phó" trình bày trong 10 trang tài liệu gồm hình vẽ và mô tả, sáng chế sử dụng một loạt cảm biến và mô-đun đánh giá những gì đang xảy ra trong xe.
Tùy theo tình huống, nó có thể kích hoạt nhiều biện pháp đối phó khác nhau để ngăn chặn sự cố không mong muốn sau tay lái, do cơn giận.
Các cảm biến đánh giá trạng thái tinh thần của người lái và có thể kích hoạt hỗ trợ người lái, kiểm soát một hoặc nhiều chức năng của xe, thậm chí dừng xe.
Bản mô tả bằng sáng chế đề cập đến việc giám sát đo lường đối với việc phanh gấp hoặc các hành vi tăng tốc, bám đuôi, sử dụng còi đèn bất thường và micrô của xe cũng được bật để nghe sắc thái các cuộc trò chuyện trong cabin.
Vì vậy, nếu lái xe đang lạng lách, bám đuổi xe khác, hệ thống có thể quyết định trạng thái tinh thần của lái xe không tốt và thực hiện nhiều bước để khắc phục tình huống này.
Hệ thống này bắt đầu bằng một cảnh báo đơn giản, đề xuất một bài tập như "hít một hơi thật sâu" để bớt cơn giận.
Cấp độ tiếp theo, xe sẽ cất lời khuyên lái xe nên gọi cho ai đó (tất nhiên là sử dụng hệ thống rảnh tay của xe).
Cấp độ thứ ba sẽ tự động gọi cho một cố vấn đã được đào tạo để nói chuyện với tài xế, dù người đó muốn hay không.
Một hành động khác được đề xuất - có thể gây tranh cãi - là kích hoạt hệ thống hỗ trợ người lái (ADAS) để chiếc xe tự chạy vào lề đường, và dừng lại.
Bằng sáng chế mô tả là ADAS được "cấu hình để cung cấp mức độ kiểm soát phương tiện tự động, sao cho người điều khiển phương tiện không thể tiếp tục lái xe trong thái mất bình tĩnh".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận