• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Thái Lan cắt giảm trợ cấp cho xe điện

06/11/2023, 10:00

Chính phủ Thái Lan giảm trợ cấp cho ô tô điện nhằm hai mục tiêu vừa duy trì tiêu thụ xe điện đồng thời giảm áp lực ngân sách.

Thái Lan cắt giảm trợ cấp chính phủ cho xe điện - Ảnh 1.

Thái Lan có lộ trình trợ cấp xe điện, chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 sẽ kết thúc cuối năm nay.

Ngày 2/11, phiên họp Ủy ban Chính sách xe điện quốc gia Thái Lan do Thủ tướng nước này, ông Sretha Thavisin chủ trì đã phê duyệt chính sách mới về trợ cấp cho xe điện, theo lộ trình 2024-2027, báo Bưu điện Băng-cốc loan tin.

Cụ thể, chính phủ Thái Lan sẽ cắt giảm trợ cấp xe điện từ mức 150.000 baht (4.165 USD) hiện nay, xuống còn 100.000 baht (2.776 USD) cho mỗi xe điện, mức giảm 33% áp dụng từ 2024-2027.

Tính đến hết quý III, sản lượng tiêu thụ ô tô điện ở Thái Lan là 50.340 chiếc, tăng vọt 7,6 lần so với năm ngoái.

Lý do tăng là người Thái cũng tranh thủ mua xe điện “chạy ưu đãi”, do họ biết trước từ đầu năm sau, giá xe điện sẽ tăng do trợ cấp chính phủ bị cắt giảm.

Giai đoạn trợ cấp cao nhất của chính phủ nước này (2022-2023) cho xe điện, có 13 thương hiệu từ 15 công ty đăng ký sản phẩm vào chương trình nhận hỗ trợ trên mỗi đầu xe bán ra.

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) nhận xét, ưu đãi chính phủ có tác dụng thúc đẩy phát triển ngành sản xuất xe điện ở nước này, thu hút tổng vốn đầu tư 61,4 tỷ baht (tương đương 1,7 tỷ USD) vào các lĩnh vực lắp ráp ô tô, xe máy điện và chế tạo pin.

Để nhận được ưu đãi, các nhà sản xuất hoặc nhập khẩu xe điện vào Thái Lan phải thỏa mãn các điều kiện ràng buộc.

Trong đó, chính phủ Thái Lan cho phép các hãng xe điện bù đắp sản xuất bằng xe nhập khẩu theo tỷ lệ 1:2, Tức là cứ nhập khẩu một xe thì phải có hai xe sản xuất nội địa.

Theo lộ trình, đến năm 2026 tỷ lệ bù đắp là 1:3, tức là một hãng xe điện muốn nhập khẩu bán vào Thái Lan một xe thì phải sản xuất tại đây ba xe.

Hiện tại, hai hãng có nhà máy xe điện ở Thái Lan gồm BYD vừa khai trương tháng 3 và Great Wall Motor khai trương năm ngoái, trên cơ sở mua lại nhà máy cũ của GM.

Các hãng khác đang xem xét mở nhà máy gồm Changan Automobile, Geely và Chery, tất cả đều đến từ Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.