Ngày 4/4, GAC International (Công ty con của Tập đoàn Ô tô quốc tế Quảng Châu) loan báo đạt thỏa thuận liên doanh với WTC Auto (Công ty con thuộc Tan Chong Group) để lắp ráp ô tô tại Malaysia.
WTC Auto cũng có nhiệm vụ tiếp thị, phân phối và bảo dưỡng xe GAC tại Malaysia, thực hiện dịch vụ sau bán hàng cho các mẫu xe khác của GAC, ngoài hai mẫu xe dự kiến lắp ráp tại đây là GAC GS3 Emzoom và GS3 Emkoo.
Trong thỏa thuận, GAC và Tan Chong Group sẽ sản xuất mẫu Emkoo tay lái bên phải cho thị trường Malaysia và mẫu Emzoom tay lái bên trái để xuất khẩu sang Việt Nam.
Như vậy, liên doanh mới lập ở ASEAN của GAC đặt mục tiêu lắp ráp riêng mẫu xe Emzoom tay lái bên trái để xuất khẩu sang Việt Nam, tận dụng thuế quan ATIGA đang còn hiệu lực đến 2027.
Chi tiết quy mô dự án không được tiết lộ, nhưng một nguồn tin cho hay phần vốn góp của GAC Trung Quốc vào liên doanh khoảng 60 triệu ringgit (12 triệu USD).
Tại Việt Nam, Tan Chong Group từng là nhà phân phối xe Nissan, đã góp vốn vào nhà máy liên doanh lắp ráp xe Nissan tại Đà Nẵng (TCIE) từ 2010, sau đó làm nhà phân phối xe MG từ tháng 5/2020.
Các mối quan hệ làm ăn của Tan Chong Group với Nissan và MG tại Việt Nam lần lượt chấm dứt vào năm 2019 và 2023.
Cùng ngày 4/4, lễ ký kết thành lập liên doanh giữa Tập đoàn Geleximco và Công ty TNHH ô tô Omoda & Jaecoo diễn ra tại Hà Nội.
Thỏa thuận liên doanh trị giá 800 triệu USD được thiết lập giữa Omoda & Jaecoo, một công ty con thuộc Chery và đối tác Việt Nam, tập đoàn đa ngành Geleximco.
Liên doanh sẽ xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô công suất 200.000 xe/năm tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình trong ba phân kỳ đầu tư.
Quý I năm nay, BYD đã khởi động vận hành thử dây chuyền sản xuất xe điện ở Thái Lan hôm 19/3, quá trình sản xuất chính thức sẽ bắt đầu trong tháng 4.
Nhà máy BYD Thái Lan có sản lượng dự kiến là 150.000 xe mỗi năm. Đặc biệt, BYD sẽ tiếp tục khởi công xây một nhà máy ô tô mới ở Indonesia trong tháng 4.
Việc các ông lớn Trung Quốc như BYD, Chery, GAC liên tiếp khởi động dự án sản xuất ô tô ở Đông Nam Á cho thấy sức hút của khu vực gồm 11 quốc gia, dân số bằng một nửa Trung Quốc nhưng sản lượng tiêu thụ ô tô chỉ bằng một phần năm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận