Nhà phân phối không lợi nhuận, chấp nhận “cắt máu” để đẩy doanh số. Hàng loạt đại lý đóng cửa, nhân viên kinh doanh nghỉ việc… là những tin tức u ám phản ánh diễn biến thị trường ô tô năm 2023, một năm đáng quên của những người trong ngành.
Bất chấp biện pháp hỗ trợ kích cầu từ Chính phủ, sản lượng tiêu thụ ô tô năm 2023 vẫn thấp do người dân có xu hướng trì hoãn mua ô tô. Sản lượng tiêu thụ toàn ngành giảm hơn 20% so với năm 2022, kém khoảng 100 nghìn xe so với sản lượng năm trước (504 nghìn xe) đã đẩy Việt Nam xuống vị trí thứ 5 trong ASEAN về dung lượng thị trường xe hơi, sau Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philipines.
Giai đoạn cam go nhất của chuỗi bán lẻ ô tô rơi vào quý IV/2023, sức ép tồn kho lớn đến mức có mẫu xe giảm giá tới 500 triệu đồng vẫn khó bán. Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu nhóm ngành ô tô giảm 4% so với cùng kỳ, số liệu của SSI Research.
Cạnh tranh khốc liệt để giành thị phần. Những doanh nghiệp sản xuất dẫn đầu về thị phần năm 2022 như Toyota, Honda ghi nhận thị phần giảm trong năm 2023, trong khi những thương hiệu nhỏ hơn (Ford, Kia, Mazda, Mitsubishi) gia tăng thị phần nhờ chiến lược giá tốt hơn, dải sản phẩm rộng hơn.
Bước sang năm 2024, một loạt tín hiệu từ vĩ mô cho đến động thái của hiệp hội ô tô và dấu hiệu tích cực ở từng đại lý, cho thấy giai đoạn cam go nhất đã qua đi.
Đầu năm nay, lãi suất tiếp tục giảm ở 27 ngân hàng thương mại, kéo người vay trở lại, giải tỏa tâm thế trì hoãn vay mua ô tô.
Cũng trong tuần đầu tiên của năm nay, thông tin triển lãm ô tô thường niên VMS 2024 sẽ trở lại vào tháng 10 được xác nhận từ hiệp hội VAMA.
Hai lĩnh vực được có là có tác động trực tiếp đến thị trường ô tô là chứng khoán và bất động sản cũng đang có những dấu hiệu tan băng, khởi sắc.
Ngoài ra, đề xuất của một số nhà sản xuất với Chính phủ về chính sách tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ đang được xem xét.
Nhận định về triển vọng ngành ô tô năm 2024, SSI Research cho rằng giai đoạn khó khăn nhất đã qua. Theo báo cáo, thị trường vẫn sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2024 do nhu cầu tiêu dùng vẫn còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới, nhưng nhìn chung cả năm 2024 thị trường sẽ thấy được sự phục hồi cả về số lượng và giá trị. SSI Research dự báo mức tăng trưởng doanh số ô tô du lịch năm 2024 sẽ đạt khoảng 9% so với cùng kỳ.
Ở các đại lý, trong tuần này đã có tình trạng khan hàng ở vài mẫu ô tô ăn khách như Honda CR-V Hybrid, Toyota Corolla Cross; Một số mẫu xe máy như Yamaha PG-1 sản xuất không kịp để giao hàng do nhu cầu đột biến, những dấu hiệu cho thấy sức mua trở lại.
Những nhân viên kinh doanh ô tô đang tạm nghỉ việc mấy tháng qua tâm sự, họ sẵn sàng trở lại showroom khi thị trường ấm lên, mong chờ gặp lại niềm hân hoan của mỗi gia đình được trao bó hoa tươi vào thời điểm họ nhận bàn giao xe mới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận