Theo số liệu từ Hiệp hội Ô tô Đông Nam Á (AAF), Việt Nam tiêu thụ 301.989 ô tô trong năm 2023, đứng vị trí thứ 5 trong khu vực và giảm một bậc so với 2022.
Philippines từ vị trí thứ 5 vươn lên thứ 4 với 429.807 ô tô bán ra năm vừa qua. Đây cũng là thị trường ghi nhận mức tăng trưởng doanh số cao nhất ASEAN, đạt 21,9%.
Trong khi đó, mức giảm doanh số 23,7% của Việt Nam thuộc nhóm cao nhất khu vực, chỉ sau Myanmar.
Dẫn đầu khu vực về doanh số ô tô năm 2023 là Indonesia với 1.005.802 chiếc bán ra. Malaysia và Thái Lan lần lượt xếp thứ hai và ba.
Doanh số ô tô khu vực Đông Nam Á năm 2023 (Số liệu: AAF. Đơn vị: chiếc) | |||
STT | Thị trường | Doanh số | So với 2022 |
1 | Indonesia | 1.005.802 | - 4% |
2 | Malaysia | 799.731 | + 10,9% |
3 | Thái Lan | 775.780 | - 8,7% |
4 | Philippines | 429.807 | + 21,9% |
5 | Việt Nam | 301.989 | - 25,4% |
6 | Singapore | 38.670 | - 9,1% |
7 | Myanmar | 3.357 | - 52,5% |
Công bố của AAF chỉ tính số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chưa gồm doanh số của Hyundai và VinFast. Năm vừa qua, Hyundai bán 67.450 ô tô tại thị trường Việt, còn VinFast chỉ công bố doanh số toàn cầu đạt 34.855 chiếc.
Tổng cộng, có gần 370.000 ô tô bán ra tại Việt Nam năm vừa qua, giảm khoảng 25% so với 2022.
Cùng đó, sản lượng ô tô của Việt Nam cũng giảm tới 23,7% so với năm 2022, còn hơn 177.000 chiếc, song vẫn duy trì vị trí thứ tư trong ASEAN. Thái Lan đứng đầu với lượng ô tô sản xuất đạt 1.841.663 chiếc.
Về doanh số xe máy năm 2023, Việt Nam tiếp tục đứng thứ hai khu vực với hơn 2,5 triệu chiếc bán ra, giảm 16,2% so với 2022. Dẫn đầu vẫn là Indonesia với hơn 6,2 triệu xe được tiêu thụ, tăng trưởng hơn 19%.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận