Honda Việt Nam vừa công bố doanh số xe máy bán ra tại thị trường Việt Nam. Theo đó, kết thúc tháng 11/2018, Honda Việt Nam bán được tổng cộng 235.505 xe máy các loại ra thị trường, giảm 3% so với tháng 10 và tăng 8% so với tháng 11/2017. Doanh số cộng dồn của Honda Việt Nam trong năm tài chính 2019 hiện đang là 1.742.777 xe.
Mẫu xe bán chạy nhất của Honda Việt Nam trong tháng 11/2018 tiếp tục thuộc về dòng xe tay ga giá rẻ Vision với doanh số 51.588 xe, chiếm 22% doanh số tháng của hãng. Trong khi đó, mẫu xe số Wave Alpha có doanh số đạt 38.798 xe, chiếm 17% tổng doanh số bán xe máy của HVN trong tháng 11/2018, giảm nhẹ so với tháng 10. Đặc biệt, nếu chỉ tính riêng mẫu xe tay ga phổ thông Vision đã cán mốc doanh số 500.000 xe kể từ đầu năm 2018. Vision cũng là mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam tính đến thời điểm này.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán hàng của 5 hãng xe thành viên (Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Suzuki Việt Nam, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam) trong 9 tháng đầu năm 2018 đạt 2.452.102 xe, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy mức tăng không nhiều nhưng việc thị trường xe máy 2018 tiếp tục tăng trưởng, thậm chí có thể chạm mốc kỷ lục của năm 2012 (khoảng 3,2 triệu xe) cho thấy việc sử dụng loại phương tiện này vẫn ngày một tăng lên.
Lý giải việc xe máy vẫn tăng trưởng khá ổn định bất chấp chủ trương hạn chế tại các thành phố lớn và dự báo về sự bão hòa, TS. Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, sự linh hoạt và hiệu quả khi di chuyển bằng xe máy phần nào vẫn giúp loại phương tiện này tiếp tục được tin dùng. Bên cạnh đó, các nghiên cứu về xe máy tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh từ 2013 - 2017 chỉ ra rằng, xe máy vẫn tiếp tục gia tăng, thậm chí phần lớn các hộ gia đình có điều kiện sở hữu ô tô vẫn giữ xe máy để sử dụng.
Một lý do khác là giá ô tô trong nước vẫn còn cao, chi phí sử dụng đắt đỏ nên người dân quay trở lại dùng xe máy. Ngoài ra, loại hình “xe ôm công nghệ” ngày càng sôi động với hàng loạt các thương hiệu mới như: Grab, Go - Viet, Mai Linh Bikes... đã kích cầu nhu cầu mua xe máy để làm dịch vụ.
Theo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực, trong thời gian từ 5 - 10 năm tới, thị trường xe máy vẫn tiếp tục tăng trưởng khi nước ta vẫn là nước có thu nhập trung bình thấp. Xe máy là phương tiện có giá cả phù hợp với người thu nhập trung bình hoặc dưới trung bình. Bên cạnh đó, điều kiện đường phố ở các đô thị chưa tiện lợi cho việc sử dụng xe ô tô, đa số người có xe ô tô vẫn đồng thời sử dụng xe máy. Ở khu vực nông thôn miền núi, đường giao thông phát triển, thu nhập của người dân tăng nên hầu hết các gia đình đều có 1-2 xe máy. Như vậy, thị trường xe máy vẫn có thể sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới khi mà các phương tiện thay thế loại hình này vẫn chưa phát triển tương xứng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận